Ấn Độ tăng cường quân sự tại khu vực biên giới tranh chấp với TQ

Anh Phương -Chủ nhật, ngày 29/07/2012 11:00 GMT+7

Các quan chức Ấn Độ cho biết chính phủ nước này sẽ tăng cường quân đội tới khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Đây được xem là động thái có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng vốn luôn bất đồng với nhau về vấn đề lãnh thổ, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh năm 1962.

Theo kế hoạch 10 năm nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng tại vùng biên giới Đông Bắc, Ấn Độ sẽ tăng cường thêm 60 nghìn binh sỹ tới bang A-ru-na-chal Pra-desh, mà Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng. Hiện Ấn Độ đang đồn trú tại đây 120 nghìn quân trong khi theo một số nguồn tin Trung Quốc cũng đóng khoảng 300 nghìn quân giáp khu vực này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã được cải thiện trong những năm gần đây. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Tuy nhiên, tranh chấp xung quanh đường biên giới dài 4.057km giữa hai nước này vẫn chưa được giải quyết.
Theo một số chuyên gia, khó có khả năng 2 nước sẽ lại vướng vào một cuộc chiến tranh như trước đây, tuy nhiên, những đụng đổ lẻ tẻ tại khu vực biên giới thì có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước