Anh: Triển khai tên lửa đất đối không bảo vệ Olympic

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 05/05/2012 14:36 GMT+7

Quân đội Anh đã cho triển khai các tên lửa đất đối không tại thủ đô Luân đôn, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ an ninh cho Thế vận hội mùa hè sắp diễn ra.

Một quân nhân Anh sử dụng ống ngắm của một loại vũ khí tại Trung tâm Huấn luyện Quân đội Blackheath ở London. Cuộc diễn tập chuẩn bị cho Olympic 2012 của quân đội Anh được diễn ra cả trên bộ, trên không và trên biển. Ảnh: Telegraph
Các tên lửa hành trình Rapier và tên lửa vác vai HVM đã được triển khai tại Blackheath, phía Đông Nam thủ đô Luân đôn từ ngày hôm qua. Đây là một phần của cuộc tập dượt kéo dài một tuần, nhằm thử nghiệm công tác đảm bảo an ninh tại thế vận hội Olympic.
Được thiết kế mang tên lửa hành trình để tiêu diệt các máy bay cỡ lớn, nếu cần, hệ thống tên lửa Rapier có khả năng bắn hạ một chiếc máy bay Boeing 747 chở đầy hành khách, nhằm bảo vệ sân vận động đầy ắp khán giả đến theo dõi thế vận hội Olympic.
Tuy nhiên, theo đại tá John Campbell, phụ trách Hệ thống phòng không của Anh, quân đội nước này đã không sử dụng loại vũ khí đó trong 30 năm, và khả năng sử dụng nó trong kì Olympics này là cực kì thấp.
Đại tá John Campbell, Phụ trách Hệ thống phòng không của Anh nhấn mạnh:"Chúng tôi phải đặt mình vào trong tình huống có ai đó liều lĩnh tiến hành các vụ tấn công tại Thế vận hội Olympic mùa hè này. Chúng tôi đã có sự lựa chọn để có thể đối phó với nguy cơ đó”.
Đây là lần đầu tiên những tên lửa này được triển khai tại London kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2. Người dân Blackheath đã rất ngạc nhiên và sốc khi những dàn tên lửa vốn chỉ được triển khai trong vùng chiến sự - giờ xuất hiện ngay tại khu vực của họ.
Brian Whelan, một người dân London rất bất ngờ khi được hỏi về những dàn tên lửa được triển khai ở thủ đô. "Tôi không thể tưởng tượng được cảnh phải đi qua những hàng rào cảnh sát để đi về nhà và đêm ngủ luôn có cảm giác những chiếc tên lửa đang ở trên đầu mình. Tôi nghĩ không phù hợp khi triển khai tên lửa tại khu vực dân cư này", Brian Whelan nói/
Dự kiến sẽ có thêm 5 khu vực khác quanh thủ đô luân đôn được triển khai các tên lửa để bảo vệ an ninh cho Olympic. Trong thời gian diễn ra thế vận hội, toàn bộ không phận tại trung tâm thủ đô Luân đôn và một số khu vực phụ cận sẽ bị cấm hoàn toàn.
Ngoài ra, một chiếc tàu chiến HMS Bulwark, cũng được triển khai tại ngoài khơi bờ biển phía Nam nước Anh gần Weymouth – nơi dự kiến sẽ diễn ra các cuộc đua thuyền Olympic.
Nước Anh đang sẵn sàng chứng tỏ với thế giới một kì Olympic an toàn. Nhưng nhà chức trách nước này cũng đang phải giải quyết những tranh cãi và thắc mắc của người dân về các biện pháp an ninh quá tối tân của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước