Ảo mộng Lehman Brothers

Thanh Hoa-Thứ bảy, ngày 20/02/2010 08:20 GMT+7

Chắc hẳn rất nhiều người còn nhớ vụ sụp đổ gây chấn động năm 2008 của ngân hàng Lehman Brothers, một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ và thế giới.

Đã có nhiều sách viết về câu chuyện này, nhưng khó có quyển sách nào thể hiện được sự giận dữ, đắng cay và bất lực của một người trong cuộc được như cuốn "Ảo mộng Lehman Brothers", do Lawrence McDonald, một trong số những chuyên gia cấp cao của tập đoàn ngân hàng này kể lại và nhà văn Patrick Robinson là người chấp bút. Qua cuốn sách, chúng ta sẽ có cơ hội theo dõi chặng đường từ khi những dấu hiệu mờ nhạt của cuộc suy thoái bắt đầu mon men gặm nhấm ngành ngân hàng đầu tư Mỹ, những nguy cơ dẫn đến kết cục bi thảm được báo trước, cho đến ngày mọi thứ sụp đổ với Lehman Brothers.

"Lehman đã phá sản vì khoản thua lỗ 660 tỉ USD và đây là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử thế giới".

Thứ Hai, ngày 15 tháng 9 năm 2008, người khổng lồ Lehman Brothers chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nước Mỹ choáng váng. Thị trường chấn động. Định chế tài chính hơn 158 tuổi, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ đã bị xóa tên khỏi bản đồ tài chính thế giới.

Nhiều chữ "Nếu" được đặt ra, nhiều bài học được nhắc tới... Nhưng dù gì đi nữa, 25.000 nhân viên đã thất nghiệp, một khối tài sản khổng lồ đã bốc hơi, và 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất phố Wall nay chỉ còn lại 2 l Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Chuyện gì đã xảy ra ở Lehman brothers? Và tại sao người ta lại chấp nhận để ngân hàng này sụp đổ, với cơn dư chấn làm lung lay cả nền kinh tế toàn cầu? Trong cuốn sách gây sự chú ý này, một cựu phó giám đốc của Lehman đã cho chúng ta câu trả lời, ngay từ chính những sự việc diễn ra trong lòng của ngân hàng này, những sự việc mà chỉ có những người làm việc ở Lehman brothers mới biết, hay chính xác hơn, chỉ những nhân viên cấp cao mới biết.

Ảo mộng Lehman Brothers bắt đầu với câu chuyện về Lawrence McDonald từ khi còn bé với người cha tài năng bị ám ảnh bởi công việc, cho tới khi trưởng thành với giấc mơ cháy bỏng, được trở thành người của phố Wall, trở thành một trong những chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới. Không có một xuất thân tốt, không được đào tạo tại các trường hàng đầu như Havard, Princeton, Yale hay Stanford, Lawrence mất 16 năm, bằng đôi chân của chính mình, để trở thành 1 nhân viên cấp cao của Lehman Brothers, nơi có một trong những sàn giao dịch căng thẳng nhất thế giới.

Cuốn sách giúp người đọc có cái nhìn cận cảnh về những người có mặt trong cuộc khi Lehman Brother sụp đổ, nhất là những người đã nhìn thấy sự suy sụp đó lại gần một cách chắc chắn trong niềm phẫn nộ và sự bất lực. Chúng ta cũng gặp trong cuốn sách cả những nhân vật quyền lực tối thượng lập dị, chính sự mê mải theo đuổi sự tăng trưởng một cách bất cẩn của họ cuối cùng đã phá hủy hoàn toàn ngân hàng đầu tư lâu đời nhẩt nước Mỹ.

Phố Wall mà chúng ta thấy trong cuốn sách này là một nơi khắc nghiệt và tàn nhẫn. Nơi sự xuất sắc, kiêu ngạo, tham vọng, tham lam vô độ, khả năng làm việc cực nhọc không biết mệt mỏi, cùng những nét tính cách khác ở con người tạo nên một hỗn hợp có lúc đã là chất xúc tác của sự thịnh vượng, nhưng cũng có khi hủy hoại nó.

Câu chuyện cuốn hút của Mc Donald về con đường dẫn tới kết thúc cảu Lehman là một câu chuyện ly kỳ, chứa đựng những tiết lộ đáng chú ý.

Sự sụp đổ của Lehman Brothers không phải là điều bất ngờ, và đáng lý có thể không xảy ra. Trên thực tế, Tổng giám đốc Richard Fuld và Chủ tịch Joe Gregory đã được cảnh báo 3 lần, bắt đầu từ năm 2005, bởi những bộ óc xuất sắc nhất của ngân hàng. Nhưng họ đã liên tục phớt lờ.

Đã có một bữa tối bí mật của 12 giám đốc điều hành, dự định cuộc lật đổ những lãnh đạo chủ chốt, củng cố lại ngân hàng, điều chỉnh hướng đi của nó.

Những lời nói khiếm nhã của Tổng giám đốc Lehman Brothers với Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ khi đó, Henry Paulson, rất có thể là nguyên nhân khiến vị Bộ trưởng tức giận và không ra tay cứu trợ khi Lehman gặp nguy hiểm.

Đã có một cuộc điện thoại tuyệt vọng cuối cùng cầu cứu tổng thống Bush, do chính người em họ của tổng thống, một cổ đông của Lehman thực hiện. Nhưng tổng thống đã không nghe máy.

Sự sụp đổ của Lehman Brothers là một đòn chí mạng vào hệ thống tài chính của nước Mỹ, cũng như toàn cầu. Và theo tác giả Lawrence McDonald thì đáng lý nó đã không xảy ra. Ông đã viết cuốn sách này, với mong muốn đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất có thể về những nguyên nhân thực sự đã khiến Lehman Brothers huyền thoại đi đến một kết cục chóng vánh như vậy, đồng thời đưa ra những bài học để ngăn chặn những tai họa tương tự trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước