ATGT cho trẻ em: Trách nhiệm đã được thực thi?

Lô Dũng - Hữu Đại-Thứ hai, ngày 15/04/2013 15:50 GMT+7

Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em. Tuy nhiên, chưa có giải pháp triệt để từ các cấp chính quyền để giải quyết thực trạng này.

Tại Thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, ngày 8/4, 2 học sinh lớp 4 là em Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị Ngọc trên đường đi học về đã gặp tai nạn do và tử vong.

Tại hiện trường vụ án, những đống đá đã được thu gọn vào sát vệ đường, những ụ đất đã được san phẳng. Đơn vị thi công đã tiến hành đóng cọc, chăng dây giới hạn khu vực thi công.

Điều đáng nói ở đây là khi tai nạn xảy ra mọi biện pháp cảnh báo như vậy lại không được thực hiện nghiêm túc. Vật liệu xây dựng bị đổ tràn ra đường, theo các nhân chứng đây là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn.

Ông Ngô Ngọc Điệp, Công an viên Thị trấn Sao Vàng cho biết: “Nhân chứng có khai, thấy xe mía đi rất chậm, các cháu đi xe đạp cũng rất chậm, nhưng vì tránh đống đá nên xe mía mới quệt tay lái sang bên các cháu và va vào các cháu. Các cháu bị ngã và lần lượt xe đã đè lên các cháu”.

Trách nhiệm của đơn vị thi công, của lái xe gây tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nếu mọi biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại đoạn đường đang thi công được thực hiện một cách nghiêm túc, nếu cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn thì điều đáng tiếc đã không xảy ra”.

‘ Hiện trường vụ tai nạn thương tâm tại Thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa. (Ảnh: nld.com.vn)

Trao đổi với phóng viên VTV về vấn đề an toàn giao thông cho trẻ em, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Tai nạn giao thông là nguyên nhân gây thương tật cho trẻ em nhiều nhất ở Việt Nam, về tử vong chỉ đứng sau đuối nước.

Hàng năm hơn 2000 trẻ em bị chết do tai nạn giao thông. Trong khi đó hệ thống giao thông ở Việt Nam có quá nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho các em, từ việc rất nhiều các loại phương tiện đều ồ ạt đổ ra đường, không phân làn cũng không lưu thông trật tự, đến việc trên đường có quá nhiều ổ voi, ổ gà, hố ga… đều là những mối nguy hiểm khó lường.

Giải pháp để hạn chế tình trạng này đã có nhiều, trong số đó công tác truyền thông hiện nay đã làm, tuy nhiên vẫn chưa phù hợp, chưa cụ thể. Chúng ta thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông để phòng tránh tai nạn thương tích nói chung và phòng tránh tai nạn giao thông, nhưng truyền thông để đến được với các em nhỏ, tứ lứa tuổi mầm non, mẫu giáo cho tới tiểu học thì phương thức truyền thông còn chưa thực sự phù hợp.

Song song với tuyên truyền giáo dục cần xử phạt nghiêm minh, các bậc cha mẹ khi để trẻ em khi ra đường cũng cần tuân thủ những nguyên tắc giao thông như đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường…

Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi của phóng viên với bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, về vấn đề bảo vệ ATGT cho trẻ em và những giải pháp được đưa ra TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước