Australia: Chính thức áp thuế khí thải carbon

Thanh Thủy-Thứ hai, ngày 02/07/2012 08:00 GMT+7

Australia đã chính thức tham gia nhóm các nước áp đặt thuế đối với khí thải carbon. Theo kế hoạch, những ngành, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường sẽ phải trả 23 USD cho 1 tấn khí carbon.

Phát biểu trong chuyến thăm Trung tâm chăm sóc y tế trẻ em ở Melbourne hôm 1/7, Tổng thống Australia Gillard cho biết, bắt đầu từ 1/7, nước này sẽ áp đặt thuế carbon, tuy nhiên việc áp thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. "Bắt đầu từ ngày hôm nay, Australia sẽ áp đặt thuế carbon. Những doanh nghiệp lớn tạo ra nhiều khí thải carbon sẽ phải trả tiền vì đã gây ô nhiễm môi trường. Từ hôm nay, chúng ta sẽ nắm lấy một tương lai năng lượng xanh”.
Theo kế hoạch, những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường sẽ phải trả 23 USD/tấn khí carbon, gấp đôi so với mức thuế carbon ở Liên minh châu Âu. Các doanh nghiệp Australia cho biết, họ không có sự lựa chọn nào khác là tăng giá các mặt hàng lên. Nhiều người dân Australia tỏ ra không đồng tình với kế hoạch áp thuế carbon của chính phủ.
Đảng bảo thủ đối lập thì cam kết sẽ không áp thuế carbon nếu họ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào năm sau vì cho rằng, việc áp thuế sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và việc làm.
Ông Tony Abbott, lãnh đạo đảng tự do Australia khẳng định: "Như tôi đã nói trong chiến dịch tranh cử, sẽ không có thuế carbon nếu tôi lãnh đạo chính phủ”.
Cũng theo kế hoạch này, những ngành gây ô nhiễm và các nhà đầu tư có thể mua khí thải carbon của các nước khác.
Australia là một trong những nước thải nhiều khí carbon nhất thế giới do nước này dựa quá nhiều vào năng lượng từ than đá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước