Bắc Ninh đề nghị công nhận 4 bảo vật quốc gia

Hoàng Trang (Ảnh khai thác)-Thứ ba, ngày 16/04/2013 17:01 GMT+7

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn đề nghị bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận bốn hiện vật tại bảo tàng Bắc Ninh là bảo vật quốc gia.

Các bảo vật được đề nghị công đang được lưu giữ tại bảo tàng Bắc Ninh:

- Cột đá Chùa Dạm.

- Tượng Tam Thế chùa Linh Ứng.

- Rồng đá Đền thờ trạng nguyên Lê Văn Thịnh.

- Bia “Xá lợi tháp minh”.

‘ Cột đá chùa Dạm, thành phố Bắc Ninh có từ thế kỷ XI là hiện vật kiến trúc đặc sắc, tầm vóc hoành tráng, là biểu tượng sinh thực khí Linga và Yoni đã được Việt hóa. Cột mang mơ ước mưa thuận gió hòa, đời sống ấm no thịnh trị.

‘ Tượng Tam Thế chùa Linh Ứng, huyện Thuận Thành ra đời đầu đời Trần thế kỷ thứ XIII. Cả ba pho tượng đều có nhiều nét giống nhau là từ bi và Phật tính.

‘ Rồng đá Đền thờ Trạng nguyên Lê Văn Thịnh có hình dáng tượng nửa mình rắn, nửa mang tư thế và móng vuốt như rồng... đây là hình ảnh chưa từng có trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Nhiều nguời cho rằng, tượng chính là nơi gửi gắm những tâm sự về nỗi oan khiên mà Thái sư Lê Văn Thịnh, người đỗ trạng nguyên khoa thi đầu tiên của nhà Lý đã phải chịu trong vụ án trên hồ Dâm Đàm (Hồ Tây) đời vua Lý Nhân Tông.

‘ Bia “Xá lợi tháp minh” được bảo tàng Bắc Ninh sưu tầm ở xã Trí Quả, huyện Thuận Thành vào tháng 8/2012, có niên đại cổ nhất Việt Nam đến thời điểm này. Nội dung trên bia có rất nhiều thông tin quan trọng, qua đó, cho biết thêm về tình hình chính trị, giao thông, quan hệ ngoại giao, lịch sử Phật giáo tại Việt Nam giai đoạn thời Tiền Lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước