Bắc Ninh: Tuyên phạt 40 bị cáo trong đường dây thương binh giả

Tuấn Dương-Thứ năm, ngày 06/03/2014 17:04 GMT+7

Các bị cáo trong đường dây thương binh giả. (Ảnh: Dân trí)

Sau 4 ngày (từ mùng 3 - 6/3) mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án với 40 bị cáo về tội “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng, hôm nay (6/3), Hội đồng xét xử TAND Bắc Ninh đã tuyên án với số bị cáo trên.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án: Lê Tuấn Nghênh 7 năm tù giam, Nguyễn Văn Đáp (SN 1956) 24 tháng tù giam, Nguyễn Đạt Trường (SN 1964) 30 tháng tù giam, Lê Sỹ Toại (SN 1958) 15 tháng tù giam.

36 bị cáo khác bị phạt từ 8 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

HĐXX còn yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền chiếm đoạt do phạm tội mà có; trong đó, Lê Tuấn Nghênh bồi thường hơn 140 triệu đồng, Nguyễn Văn Đáp 30 triệu đồng, Nguyễn Đạt Trường hơn 51 triệu đồng, Lê Sỹ Toại 24 triệu đồng. Còn 36 bị cáo khác trong đường dây này do đã khắc phục hậu quả nên Hội đồng xét xử không tuyên bồi thường dân sự.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh, trong khoảng thời gian từ năm 2003 - 2006, Lê Tuấn Nghênh (Thuận Thành, Bắc Ninh) tuy biết rõ các đối tượng trên là những người đã từng đi bộ đội nhưng không có thương tật hoặc có thương tật nhưng không có giấy tờ chứng minh song Nghênh vẫn cố tình cấu kết với một số đối tượng khác làm giả hồ sơ, giấy chứng nhận bị thương để trục lợi chính sách của Nhà nước với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Theo HĐXX, mặc dù hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổn hại hình ảnh của chiến sĩ "Bộ đội Cụ Hồ", gây dư luận không tốt trong nhân dân nhưng các đối tượng đều có cống hiến cho đất nước, được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, có nhân thân tốt nên được coi là các tình tiết giảm tội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước