Bài học từ người quét rác

Hải Sự-Thứ tư, ngày 04/08/2010 11:00 GMT+7

Bắt đầu từ chuyện trên đường phố của nước Mỹ, một người quét rác mỉm cười chào tác giả. Ngay lúc đó, tác giả thoáng có ý giễu cợt hành động này của người quét rác…

Bài học từ người quét rác nhằm chia sẻ với bạn đọc trẻ quyết tâm trở thành người thành đạt góp phần vào sự phồn vinh của xã hội. Muốn thành người hữu ích với đời, không gì bằng tự nâng cao văn hóa, tri thức bằng việc đọc sách. Bản thân Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng muốn mở lòng với bạn đọc thông qua những trải nghiệm thú vị của ông.

Bài học từ người quét rác gợi lên trong lòng người đọc cảm giác bình yên tựa như mỗi sáng thức dậy bắt gặp nụ cười của những người thân thương. Câu chuyện được tác giả kể trong cuốn sách giống như một cuộc tâm tình.

Bắt đầu từ chuyện trên đường phố của nước Mỹ, một người quét rác mỉm cười chào tác giả. Ngay lúc đó, tác giả thoáng có ý giễu cợt hành động này của người quét rác. Nhưng một bữa nọ, khi từ thư viện về, tác giả phát hiện ra Allen - người quét rác đang ngồi uống cà phê trong quán. Anh ăn mặc rất lịch sự, vừa nhấm nháp ly café vừa đọc sách. Ngạc nhiên và tò mò, tác giả lại gần làm quen, cùng uống café, cùng nghe nhạc với anh.

Và cũng từ đây, một tình bạn đẹp và những bài học đáng giá mà tác giả tìm ra được từ người quét rác.

Tôi không ngờ rằng, người mặc bộ quần áo bảo hộ, đi lau nhà, quét rác mỗi sáng bây giờ lại biến thành một người lịch lãm, trí tuệ thế này. Anh đọc sách say sưa và đọc khá nhanh. Bài học nữa tôi đã học được: Mỗi lúc chúng ta đang đảm nhận vai diễn nào đó, lúc đóng vai nào phải làm tốt vai đó. Hơn nữa, không nên coi thường người công nhân quét rác. Anh ấy cũng đọc sách, cũng nghe nhạc, cũng thưởng thức café và các món ăn. Những hiểu biết của anh làm tôi kinh ngạc.

Hóa ra anh rất hiểu biết và có trí nhớ và sự tưởng tượng tuyệt vời. Allen đề nghị tôi phân tích về nhạc Việt Nam, nhất là vấn đề đặc biệt của loại nhạc 5 nốt này. Tôi ngạc nhiên vì chưa bao giờ biết đến nhạc của đất nước mình lại chỉ có 5 nốt. Tôi luôn nghĩ nhạc gì thì nhạc, đã là nhạc thì phải là 7 nốt chứ. Cuối cùng tôi đã phải há miệng ra nghe Allen nói về chèo, cải lương, chầu văn và về các loại nhạc cụ của Việt Nam, đất nước nơi tôi sinh ra và lớn lên.

Allen đã dạy cho tôi bài học quý giá về tính tìm tòi khám phá, rằng tôi phải đọc nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn, quan sát và ghi nhớ nhiều hơn... Một tình bạn thân thiết đã nảy mầm giữa một doanh nhân với một anh quét rác.

Chuyện này tôi không thể tưởng tượng được trước đó một vài năm. Từ ngày gặp Allen, tôi bỏ hẳn các tính xấu: Kiêu ngạo, soi mói, coi thường người khác. Tôi cũng trở nên điềm đạm hơn, nói nhỏ hơn, ít nóng tính hơn. Tôi cũng không còn “bệnh” nhìn hình dáng bên ngoài mà kết luận con người nữa. Tôi luôn niềm nở và giúp đỡ mọi người. Tôi quyết định chọn sứ mệnh “sẻ chia” của mình từ ngày đó.

Cũng nhờ người quét rác và những người thầy khác sau này tôi đã hiểu và thực hành nguyên tắc “cho mà không đòi hỏi, cho mà không cần nhận”. Cũng từ ngày đó - từ cái ngày được gặp người quét rác bình dị, cuộc đời của tác giả luôn hạnh phúc, bình an và chan chứa yêu thương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước