Bàn giao bò tót chết cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Trung Nghĩa-Thứ ba, ngày 27/05/2014 17:24 GMT+7

Sáng nay (27/5), xác bò tót chết đã được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tiếp nhận, xử lý phục vụ cho mục đích nghiên cứu, trưng bày và bảo tồn.

Suốt đêm 26/5, xác của cá thể bò tót đã được lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt trong sự hiếu kỳ của người dân địa phương. Ngay trong sáng nay, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã chính thức cử nhóm cán bộ nghiên cứu trực tiếp vào hiện trường để tìm hiểu, có phương án tiếp nhận và xử lý đối với cá thể bò tót này. Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến cái chết bất ngờ của cá thể bò tót đơn lập này vẫn chưa được làm rõ.

Ông Trần Thanh Tú, Cán bộ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho biết: “Nhìn bên ngoài thì chưa xác định được nguyên nhân, phải làm mẫu bệnh phẩm để xác định tại sao bò tót chết đột ngột như vậy”.

‘ Ảnh: báo Đất Việt

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam nhận định, nhiều khả năng đây là con bò tót đã từng xuất hiện tại huyện miền núi Đông Giang hồi cuối tháng 3 vừa qua. Sự xuất hiện của bò tót ở Quảng Nam vừa qua chủ yếu là những cá thể đơn lập, chưa có dấu hiệu cho thấy có đàn bò tót ở khu vực này.

Ngay trong ngày hôm nay, cá thể bò tót này đã được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tiếp nhận và vận chuyển nguyên vẹn về Hà Nội, sau đó có phương án xử lý, bảo tồn và tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng.

Ông Trần Thanh Tú cũng cho biết thêm: “Đây là loài vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam, là mẫu đầu tiên và cũng rất quý cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Tiếp nhận về, chúng tôi sẽ tách làm hai bộ phận da và xương, sau đó phục dựng lại đúng nguyên mẫu phục vụ cho trưng bày và nghiên cứu”.

Phân bố ở nhiều vùng miền núi khác nhau, bò tót là loài động vật quý hiếm, được đưa vào Sách đỏ Việt Nam, thuộc diện cấm săn bắn, bẫy bắt và buôn bán. Hiện số lượng bò tót đã giảm nhiều, diện tích rừng đã và đang bị suy giảm nhiều làm cho vùng sống, vùng phân bố của bò tót bị chia cắt mạnh. Hiện tượng săn bắn bò tót vẫn xảy ra ở một số nơi và chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước