Bán hay trữ lúa khi giá gạo xuất khẩu tăng?

Nguyệt Nhi -Chủ nhật, ngày 15/11/2009 10:29 GMT+7

Tại nhiều nơi ở ĐBSCL, nông dân bắt đầu thu hoạch lúa mùa và lúa hè thu để chuẩn bị cho vụ mới - vụ đông xuân và trồng đậu, trồng bắp. Tình hình giá xuất khẩu gạo trên thế giới đang gia tăng trong những ngày gần đây cũng đã phần nào tác động đến quyết định mua bán của bà con nông dân và thương lái.

Thời điểm này tại nhiều nơi ở ĐBSCL, bà con nông dân đang thu hoạch và bán lúa. Các thương lái tăng cường thu gom, mỗi ngày, một thương lái mua trung bình hơn 10 tấn lúa, ước đạt hơn 300 tấn/thương lái/một vụ lúa mùa. Theo bà con, giá thu mua tại ruộng từ 4000 – 5000 đồng/kg được cho là giá rất tốt hiện nay.

Riêng huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với điều kiện đất đai và nguồn nước khắc nghiệt nhưng cũng có đến 70% hộ nông dân trồng lúa trên diện tích hơn 27 000 ha, sản lượng gần 80 000 tấn.
Theo cán bộ khuyến nông huyện, vụ hè thu năm 2008 giá lúa từ 5000 – 6000 đồng/kg, sau biến động giảm 2000 – 3000 đồng/kg đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con. Nhưng nếu giá lúa vẫn duy trì tốt như hiện nay là điều phấn khởi giúp bà con không chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi khác.
Ông Trịnh Công Thành, Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết: “Trong vụ mùa thu đông này, nếu giá lúa tăng từ 4000 đồng trờ lên thì nông dân sau thu hoạch có thể bán hết, chỉ chừa lại một phần để ăn, để gọi là giáp vụ. Sau đó, họ tập trung cho vụ đông xuân”.
Theo bà con nông dân, sau vụ thu hoạch này, vụ đông xuân sắp tới là một trong những vụ hết sức quan trọng nhưng có nhiều thuận lợi trong quá trình tổ chức sản xuất. Chính vì vậy, nhiều hộ cũng tính toán tới việc bán lúa ngay để xoay vòng nguồn vốn đầu tư cho vụ sau.

Điều mà người nông dân rất cần lúc này là sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để được giá tốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước