Bán kháng sinh không có đơn diễn ra phổ biến ở Việt Nam

CBS-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 09:44 GMT+7

Mặc dù có các quy chế và tài liệu hướng dẫn về kháng sinh, nhưng việc bán kháng sinh không có đơn vẫn là tình trạng diễn ra phổ biến ở Việt Nam.

Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo kháng thuốc kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng có nguy cơ ảnh hưởng tới mọi người dân.

Đối với Việt Nam, khi thuốc kháng sinh có thể mua một cách dễ dàng không cần đơn của bác sỹ thì lời cảnh báo trên của WHO thực sự rất cấp thiết. Tại Việt Nam, theo một Báo cáo của Bộ Y tế về việc sử dụng kháng sinh và kháng kháng sinh tại 15 bệnh viện thực hiện năm 2009 thì tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam đã ở mức độ cao, mức độ kháng penicillin cao nhất (71,4%).

Đặc biệt lưu ý, những mà mẹ có con nhỏ, nhất thiết cần phải có sự chỉ dẫn của các bác sỹ, các chuyên gia y tế. Do tỉ lệ kháng cao, nhiều liệu pháp kháng sinh được khuyến cáo trong các tài liệu hướng dẫn điều trị đã không còn hiệu lực. Các số liệu có được cho thấy, 78% kháng sinh được mua từ các nhà thuốc tư mà không có đơn, 67% khách hàng tham khảo tư vấn của nhân viên bán thuốc, trong khi 11% tự quyết định về việc sử dụng kháng sinh. Mặc dù có các quy chế và tài liệu hướng dẫn về kháng sinh, nhưng việc bán kháng sinh không có đơn vẫn là tình trạng diễn ra phổ biến ở Việt Nam

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước