Báo cáo nguyên nhân gây cháy nổ ô tô, xe máy

Thúy Hằng -Thứ hai, ngày 12/11/2012 21:06 GMT+7

Một chiếc taxi "bỗng dưng" bốc cháy. (Nguồn: Vietnam+)

Chiều 12/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố báo cáo khoa học kết quả nghiên cứu về xác định nguyên nhân và giải pháp phòng chống cháy nổ ô tô xe máy.

Đây là đề tài cấp Nhà nước do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu, Bộ Công thương, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2013.

Kết quả nghiên cứu bước đầu xác định có 2 nhóm nguyên nhân gây ra cháy nổ xe máy. Một là, từ sự hư hỏng trong kết cấu của hệ thống kỹ thuật như: chập điện, rò rỉ nhiên liệu; hệ thống tản nhiệt, làm mát hay hệ thống xả khí bị hư hỏng… Nguyên nhân thứ hai liên quan đến nguyên liệu và phụ gia không đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã khẳng định: Việc sử dụng một số phụ gia để biến xăng A83 thành xăng A92, A95, dẫn đến thành phần phụ gia vượt tiêu chuẩn, làm trương nở hoặc phá hủy các chi tiết bằng vật liệu polymer, từ đó gây kẹt bơm xăng, vòi phun, làm hỏng bugi.

Báo cáo cũng đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường kiểm soát chất lượng nhiên liệu, cần cấm triệt để lưu thông xăng A83, xăng pha chế trôi nổi.

Kết quả nghiên cứu trên sẽ là cơ sở khoa học để đề xuất áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm phòng chống cháy nổ với ô tô, xe máy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước