Báo động tình trạng chào bán cá tra giá thấp

Duy Ly-Chủ nhật, ngày 01/04/2012 14:00 GMT+7

Hiện, số DN Việt Nam chào bán sản phẩm cá tra sang Mỹ đã tăng gấp đôi so với 1-2 năm trước. Đây sẽ là tín hiệu vui nếu như không có chuyện một số DN lợi dụng thị trường để chào bán sản phẩm cá tra có giá thấp.

Cách đây không lâu, công bố của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ bảy về mức thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam (POR7) đã giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng mức thuế giảm xuống từ 0% đến gần 1%. Kết quả này phần nào đã giúp cá tra Việt Nam gặp nhiều thuận lợi hơn ở cả thị trường Mỹ và châu Âu.
Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam rất phấn khởi trước triển vọng này. Thế nhưng, vui chưa được bao lâu, nhiều lo ngại đã được đặt ra khi nhiều doanh nghiệp khác cũng muốn chuyển hướng sang thị trường này và cạnh tranh bằng cách chào bán cá giá thấp. Đây là tình trạng đáng báo động vì cá tra Việt Nam vẫn đang bị điều tra và áp thuế chống bán phá giá, đặc biệt sẽ ảnh hưởng xấu trong các kỳ POR8 và POR9 tiếp theo nếu Việt Nam không giữ được mức giá bằng hoặc cao hơn so với giá của kỳ POR7 vừa qua.
Theo Ủy ban cá nước ngọt, lượng doanh nghiệp Việt Nam chào bán sản phẩm cá tra sang Mỹ tại thời điểm này đã tăng gấp đôi so với khoảng 1-2 năm trước. Đây sẽ là tín hiệu vui, nếu như không có chuyện một số doanh nghiệp lợi dụng thị trường để chào bán sản phẩm cá tra có giá thấp chỉ khoảng 3,4 – 3,5USD/kg, trong khi mặt bằng chung hiện nay là ở mức 3,8 – 3,9USD/kg.
Phân tích nguyên nhân vì sao lại có tình trạng bán phá giá này, Ủy ban Cá nước ngọt và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp nhỏ muốn quay nhanh dòng vốn để có thể duy trì hoạt động.
Song câu hỏi được đặt ra là liệu với cách làm này thì ngành xuất khẩu thủy sản có thể phát triển một cách bền vững…
Nhiều giải pháp đã được các doanh nghiệp và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra để ngăn chặn tình trạng chào bán phá giá. Trong đó có ý kiến cho rằng, nên xem xét áp mức giá sàn, nếu doanh nghiệp nào vi phạm, VASEP sẽ đề nghị NAFIQAD tạm ngưng cấp chứng thư xuất khẩu có thời hạn. Tuy nhiên, theo ông Minh, việc áp dụng giá sàn là cần thiết nhưng sẽ khó mà áp dụng vì nó liên quan đến quy định trong Luật Cạnh tranh.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm mức độ tăng trưởng của ngành thủy sản đã tăng lên 11% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 300 triệu USD, riêng thị trường Mỹ chiếm tới 28% giá trị. Thế nhưng, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ, để tiếp cận được những cơ hội này, các doanh nghiệp VN cần đẩy mạnh xuất khẩu hàng chất lượng cao và duy trì một mặt bằng giá mà khách hàng có thể chấp nhận được từ đó tránh các vụ kiện đáng tiếc, cũng như những bất lợi khác trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước