Báo động tình trạng xe quá khổ, quá tải

Mạnh Cường-Thứ tư, ngày 13/06/2012 13:45 GMT+7

Xe chở quá tải, quá khổ không những là nguyên nhân trực tiếp khiến hệ thống đường giao thông ở nhiều địa phương bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng mà còn là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Chỉ trong vài tháng đầu năm, đã có 75 vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường quốc lộ 13 qua Bắc Kạn (Ảnh một vụ tai nạn: Báo Bắc Kạn)

Là một trong số 10 địa phương bị Thủ tướng Chính phủ phê bình do có số người chết và tai nạn giao thông bất thường, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên hoạt động với mật độ cao trên 120 km quốc lộ 3 đoạn chạy qua tỉnh này nên việc đảm bảo an toàn là rất khó khăn.
Lấy ví dụ với trường hợp cây cầu ở huyện Chợ Mới. Được xây dựng từ những năm 1960 với thiết kế cho các xe có tải trọng 20 tấn, thế nhưng trên thực tế, cầu đang phải gánh chịu những xe container và các xe chở quặng có tải trọng trung bình gấp 3 đến 4 lần tải trọng thiết kế của cầu.
Tại mặt cầu, nhiều vết nứt dài và rộng đã xuất hiện. Còn điểm nối hai đầu cầu đã bị dịch chuyển. Ông Bùi Như Hải, một người dân sống lâu năm ở đây cho biết, đã từng chứng kiến rất nhiều xe quá khổ, quá tải đi lại. “Cầu yếu nên khi đi trên cầu cảm thấy rung lắc. Chúng tôi đi lại rất sợ”, ông Hải nói thêm.
Không phải ở đây không có những biển cảnh báo. Thực tế là những tấm biển cảnh báo ghi rõ tải trọng và cầu yếu vẫn ở đúng vị trí cần có. Nhưng nó cũng chỉ được dựng lên như thể để cho có. Hàng ngày, các xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động ngang nhiên.
Đáng nói, đây không phải chiếc cầu duy nhất. Hiện nay, trên toàn tuyến quốc lộ 3, có tới 14 cầu đã và đang có dấu hiệu rạn nứt. Một số biện pháp gia cố tạm thời đã được thực hiện nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế.
Trao đổi với ông Nguyễn Công Tuyên, PGĐ công ty TNHH Quản lý và xây dựng đường bộ 244, chúng tôi được biết, đơn vị đã có báo cáo với UBND tỉnh Bắc Kạn và thực tế là UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp nhằm hạn chế tình trạng xe quá khổ quá tải. “Các ngành chức năng đã vào cuộc nhưng thực tế việc hạn chế các xe vẫn không đạt được như mong muốn”, ông Tuyên khẳng định.
Bất chấp nỗ lực của các cơ quan hữu quan, suốt thời gian qua, nhiều vụ tai nạn kinh hoàng do lật xe container vẫn thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ 3. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn đã xảy ra 75 vụ va chạm và tai nạn, làm chết 21 người. Tỉnh Bắc Kạn đã và đang cố gắng hạn chế tình trạng này như tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông, nhưng hiệu quả không như mong muốn.
“Xe quá khổ thì chúng tôi hạn chế được nhưng xe quá tải thì rất khó”, ông Nguyễn Văn Du, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phân trần.
Được biết, đầu tháng 5 vừa qua, các ngành chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã làm việc với Hiệp hội Vận tải Hải Phòng và nhà máy Gang thép Thái Nguyên để hạn chế và ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên tuyến quốc lộ 3. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng, tình trạng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
Rõ ràng, nếu không tiếp tục có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn thì những cây cầu này sẽ trở thành mối hiểm họa bất kỳ thời điểm nào cho người tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước