Bảo hiểm cháy nổ: Vì sao tiểu thương không “mặn mà”?

Trí Hiển-Thứ hai, ngày 23/09/2013 11:03 GMT+7

 Đối với đa số tiểu thương sạp hàng là gia tài duy nhất. Nếu có bảo hiểm tài sản gánh nặng thiệt hại trong trường hợp bất trắc sẽ giảm đi. Tuy nhiên, hầu hết các tiểu thương không ý thức được tầm quan trọng về vấn đề này.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, tại chợ Bà Chiểu TP.HCM, chỉ cần bất ngờ hỏi về vấn đề bảo hiểm tài sản phòng cháy chữa cháy, nhiều tiểu thương vẫn còn rất chủ quan không hề mảy may quan tâm đến. “Chị bán hàng hóa bình thường, không liên quan gì tới cháy nổ nên vấn đề bảo hiểm không biết”, chị Nguyễn Thị Huệ - Tiểu thương chợ Bà Chiểu, cho hay.

Trong khi đó, tại chợ Kim Biên, theo nhiều tiểu thương cho biết họ cũng không được thông tin về vấn đề bảo hiểm tài sản cháy nổ, đặc biệt khi hàng hoá của họ nằm bao quanh bởi các sạp hàng hoá chất. “Theo tôi Ban quản lý chợ cũng nên hướng dẫn tiểu thương về việc bảo hiểm cháy nổ, vì nhiều lúc người ta cũng muốn mua nhưng không biết mua như thế nào…”, chị Đinh Thị Thu Huyền - Tiểu thương chợ Kim Biên nói.

‘ Ảnh minh họa

Tại một ngôi chợ khác ở TP.HCM là chợ Nguyễn Văn Trỗi, qua trao đổi với đại diện Ban quan lý được biết chi phí mỗi năm cho bảo hiểm cháy nổ mặt bằng của chợ là 17 triệu đồng, chưa kể những chi phí đầu tư cho các dụng cụ phòng cháy chữa cháy lên đến 4-5 tỷ đồng. Về vấn đề bảo hiểm tài sản cho tiểu thương, Ban quản lý chợ cũng đã khuyến khích và cổ động bà con quan tâm đến việc này nhưng do nhiều yếu tố khách quan, tiểu thương tại đây cũng không "mặn mà" với việc mua bảo hiểm.

“Ban quản lý cũng có phổ biến mua bảo hiểm bảo vệ tài sản của mình, nhưng mà tiểu thương ở đây không có quan tâm lắm tới vấn đề đó vì thứ nhất số tiền đóng quá nhiều so với thu nhập hiện nay của chị em tiểu thương; thứ hai nếu xảy ra sự cố tiền đền bù phải như thế nào, chứ tiền đền bù nếu quá ít chị em cũng không làm được gì…”, tiểu thương Trương Ngọc Yến - chợ Nguyễn Văn Trỗi cho biết.

Hiện nay, do tình cảnh buôn bán ế ẩm, đa số tiểu thương đều ngại việc sửa chữa và thiết lập dự án các chợ truyền thống thành các trung tâm thương mại mới. Đối với các công ty bảo hiểm, chợ là nhóm ngành nghề có rủi ro rất cao vì có nhiều hoạt động kinh doanh đa dạng và phức tạp, vì vậy đây là cản trở lớn làm họ không dám tiếp thị, đầu tư .

“Thống kê của Bảo hiểm Bảo việt cho thấy một số chợ có hệ thống quản lý, cũng như sắp xếp chưa hợp lý; hệ thống phòng cháy, chữa cháy không được bảo dưỡng thường xuyên; cơ sở hạ tầng cũ kỹ và hệ thống điện yếu; mặt khác tiểu thương là những hộ kinh doanh cá thể nên không có hệ thống kế toán theo tiêu chuẩn, số sách chứng từ, phiếu xuất nhập đơn giản hoá một cách tối đa. Tất cả điều này khiến cho việc giải quyết bồi thường gặp trở ngại rất lớn nếu có sự cố xảy ra”, ông Nguyễn Đức Hùng - PGĐ BT Cháy - Kỹ thuật, Bảo hiểm Bảo việt phản ánh.

Từ những thực tế trên cho thấy đa số tiểu thương vẫn chưa nhận thức được đầy đủ về hậu quả và nguy cơ rủi ro cháy nổ khi hoạt động trong chợ, nên chưa mặn mà với bảo hiểm cháy nổ. Vì vậy, nếu tiếp tục tình trạng này khi có biến cố xảy ra tiểu thương vẫn là những người chịu thiệt nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước