Bảo tàng sông băng

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 24/09/2010 11:15 GMT+7

Hôm qua, Bảo tàng sông băng đầu tiên trên thế giới đã khai trương tại vùng Patagonia, miền Nam Argentina. Đây là nơi có những cánh đồng băng lớn nhất tại Nam bán cầu, ngoại trừ Nam Cực.

Chủ đề biến đổi khí hậu chiếm một nội dung lớn tại bảo tàng băng đặc biệt này. Dự án mở bảo tàng sông băng tại vùng Patagonia nhằm nâng cao ý thức của công chúng về sự thay đổi đáng kể tại các dòng sông băng tại đây, đồng thời truyền đi bức thông điệp về biến đối khí hậu.

Đặc biệt, bảo tàng sông băng có tên “Cung sông băng” được xây dựng ngay cạnh dòng sông băng nổi tiếng Perito Moreno. Với chiều dài 30km, Perito Moreno là 1 trong vài dòng sông băng ít ỏi của thế giới liên tục mở rộng. Đây cũng là điểm thu hút du khách nổi tiếng nhất tại Santa Cruz.

Đến với dự án bảo tàng, du khách sẽ được tiếp cận trực tiếp với dòng sông băng bằng việc đi thuyền hoặc đi bộ trên bề mặt băng nhờ những đôi ủng đặc biệt. Một số còn có cơ hội cắm trại qua đêm trên sông băng để được chứng kiến một hiện tượng thiên nhiên có tên gọi “đứt gãy băng”, xảy ra hàng năm, khi những khúc băng khổng lồ tách khỏi núi băng và lao xuống nước.

‘ Ngoài việc giới thiệu các nghiên cứu khoa học, bảo tàng sẽ là nơi diễn ra các cuộc triển lãm về nhiếp ảnh và nghệ thuật về chủ đề liên quan. Tại đây cũng sẽ có 1 phòng chiếu hiện đại đủ cho 120 du khách xem những hình ảnh khoa học 3D và 1 quầy bar bằng băng tại tầng trệt.

Ông Luciano Bernaci, Giám đốc Bảo tàng Băng cho biết: "Đây là 1 bảo tàng về sông băng. Thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau như thiết kế, mẫu vật, tranh ảnh, phim ảnh... chúng tôi muốn giải thích đến du khách tất cả mọi điều liên quan đến các dòng sông băng. Và nhờ thế, mọi người sẽ hiểu biết về những nơi họ chưa từng nhìn thấy”.

Với hình dáng như một khúc băng khổng lồ, bảo tàng Cung Sông băng sẽ tạo một sự tương phản mạnh mẽ với bình nguyên Patagonia bao quanh. Với góc nhìn ra hồ Argentina và những ngọn núi tại công viên quốc gia bao quanh, người ta hi vọng bảo tàng sẽ là điểm thu hút tới 350 ngàn du khách hàng năm đến với vùng đất xa xôi phương Nam này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước