Bảo vệ ATM trước hàng loạt vụ cướp

Minh Hằng-Thứ tư, ngày 16/02/2011 15:30 GMT+7

Hàng tỷ đồng là số tiền mà một số ngân hàng đã bị mất từ những vụ phá máy ATM trong thời gian qua. Điều đáng nói là việc mất tiền diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng đã đầu tư một số tiền không nhỏ để lắp đặt các máy ATM với lời quảng cáo rất an toàn, hiện đại.

Tuy nhiên, thực tế các vụ cậy phá máy ATM đã cho thấy, chỉ bằng các cách thức hết sức thủ công, kẻ gian vẫn có thể lấy được tiền trong máy ATM.

Những chiếc máy ATM có mặt ở rất nhiều nơi, các ngân hàng đã phải bỏ ra hàng chục nghìn USD để lắp đặt mỗi chiếc máy với lời hứa chất lượng, an toàn từ các nhà cung cấp. Thế nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, dù đó có là máy của hãng nào, hiện đại ra sao, thì kẻ trộm vẫn có thể khoan, phá dễ dàng bằng những nghiệp vụ thủ công mà rất ít khi bị phát hiện. Nguyên nhân theo các chuyên gia, có thể là do một số ngân hàng đã cắt giảm một số thiết bị báo động khi lắp đặt máy ATM.

Anh Phạm Thanh Tùng, Quản lý dịch vụ công ty cung cấp máy ATM Diebold cho biết: "Đối với những chiếc máy ATM được trang bị các thiết bị báo động, trong trường hợp những chiếc máy ATM bị tấn công, thiết bị báo động sẽ kích hoạt, báo động đến trụ sở ngân hàng hoặc các cơ quan chức năng để nhanh chóng có biện pháp ngăn ngừa".

Vậy là, nếu một chiếc máy được lắp đặt hệ thống bảo vệ một cách đầy đủ, thì khả năng bị mất tiền bởi những dụng cụ thô sơ như máy hàn, khò sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là đảm bảo an toàn, bởi lẽ những hệ thống báo động chỉ giúp phát hiện sớm, chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn việc phá hủy máy. Chính vì vậy, các ngân hàng cần phải đưa thêm những biện pháp cụ thể ATM để ngăn chặn tình trạng này.

Ông Trần Thanh Quang, Phó TGĐ NH OceanBank: “Yếu tố địa điểm đặt hết sức quan trọng, phải được nhân viên bảo vệ, đặt ở những nơi đông người. Máy phải được trang bị những hệ thống bảo vệ đi kèm. Và quan trọng nhất là các ngân hàng phải phối hợp với các cơ quan chức năng”.

Một chiếc máy ATM dù là của ngân hàng nào cũng thường có sẵn một số tiền lớn bên trong. Tuy nhiên nếu không được bảo vệ một cách đúng mức, chỉ bằng những dụng cụ thô sơ có giá vài trăm nghìn, kẻ gian vẫn có thể lấy cắp hàng tỉ đồng. Chính vì vậy, đã đến lúc các ngân hàng và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn tình trạng khoan, phá máy ATM đang diễn ra ngày một nhiều.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước