Bảo vệ và phát huy quyền của người khuyết tật

Bảo Lộc-Thứ tư, ngày 11/12/2013 18:23 GMT+7

 Với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, ngày 10/12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo về nội dung của Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật.

Đây là hoạt động để chuẩn bị cho việc phê chuẩn Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật vào năm 2014 và cũng là hoạt động có ý nghĩa hưởng ứng Ngày nhân quyền thế giới.

‘ Người khuyết tật tham gia sinh hoạt ngoài cộng đồng tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hiện có hơn 1 tỷ người trong số 7 tỷ người dân trên Trái đất đang sống với những khuyết tật trên cơ thể. 80% trong số đó đang sống ở những nước đang phát triển. Người khuyết tật đã và đang gặp hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục, các dịch vụ công, đồng thời gặp trở ngại trong tham gia các hoạt động xã hội cũng như công việc, thu nhập.

Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật đã được Liên hợp quốc thông qua vào năm 2006, có ý nghĩa thúc đẩy việc đảm bảo người khuyết tật được thụ hưởng các quyền và tự do cơ bản như mọi người. Đến nay đã có 138 quốc gia phê chuẩn, trong đó Việt Nam là quốc gia thành viên thứ 118 tham gia ký kết. Việt Nam hiện có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật, chiếm 8% dân số.

Tại hội thảo, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đã thảo luận về ý nghĩa nội dung, quy định Công ước; sự tương thích giữa các quy định này với hệ thống pháp luật và chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với người khuyết tật; Trách nhiệm của quốc gia khi phê chuẩn Công ước; Vai trò và hoạt động của các tổ chức người khuyết tật và vì người khuyết tật. Đây là những nội dung quan trọng để Việt Nam dự kiến sẽ phê chuẩn Công ước về Quyền người khuyết tật vào năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước