Bắt 160.000 ống thuốc kích thích tăng trưởng

TH Bắc Giang-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 21:24 GMT+7

 Khoảng 22h ngày 5/12, trên Quốc lộ 1A đoạn qua phố Tráng, Thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, lực lượng chức năng đã bắt giữ xe ô tô vận chuyển 160.000 ống nghi thuốc kích thích tăng trưởng.

Xe tải mang biển kiểm soát 98C-013.46 do lái xe Hoàng Trọng Sơn (sinh năm 1980), xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi từ cửa khẩu Tân Thanh về Hà Nội qua đoạn phố Tráng, huyện Lạng Giang thì dừng lại để ăn tối. Do nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân cùng quá trình dài mật phục và theo dõi chiếc xe trong suốt quá trình di chuyển, các cơ quan chức năng đã quyết định bắt giữ và đưa về Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang để kiểm tra.

Kết quả đã phát hiện trên xe ngoài 55 tấn đỗ xanh dùng để làm giá còn có 20 bao tải được độn lót ở giữa có chứa 160.000 ống nghi thuốc kích thích tăng trưởng giá không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; nhãn mác, bao bì đều bằng chữ Trung Quốc. Qua dịch sơ bộ trên nhãn mác, bao bì sản phẩm ống thuốc thì đây là loại dùng cho các loại rau mầm. Theo đó, thuốc có thể khiến cho một cây rau mầm lớn thêm 2 đến 3cm trong vòng từ 4-5 giờ đồng hồ.

Lái xe khai nhận chở thuê cho chủ hàng là Nguyễn Ánh Tuyết, thôn Nội, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Kết quả phân tích mẫu trong lô 80.000 ống thuốc bắt giữ lần trước từ Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy, thành phần chủ yếu trong các ống thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA và một lượng nhỏ chất pCPA được pha chế trong môi trường kiềm có tác dụng kích thích tăng trưởng thực vật, dùng nhiều trong giá đỗ và susu. Các chất trên không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Về việc xử lý đối với 160.000 ống nghi thuốc kích thích tăng trưởng giá được bắt giữ này, các cơ quan chức năng cho biết, sẽ tiến hành tạm giữ, niêm phong và lấy mẫu gửi đi giám định, sau khi có kết luận sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước