Bất cập "dồn điền, đổi thửa", dễ khiếu kiện đất đai

Duy Cường-Thứ hai, ngày 18/03/2013 11:30 GMT+7

Với những bất cập trong việc dồn điền, đổi thửa tại xã Trung Thành đã gây ra nhiều bức xúc trong người dân. (Ảnh: VTV News)

 Chính sách dồn điền, đổi thửa đã mở ra nhiều cơ hội về phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc áp dụng một cách máy móc chủ trương này đã không đạt được sự đồng thuận của người dân.

Được sự cho phép của Công an xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, những đám mạ của gia đình bà Trần Thị Dung, đã bị nhổ đi trong sự bất lực của gia đình bà. Điều đáng nói là trong vụ gieo lúa Đông Xuân vừa qua, ở xã Trung Thành những vụ việc tương tự như vậy đã xảy ra rất nhiều.

Lý do của những vụ việc này là sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, nhiều hộ dân đã không đồng tình với cách chia ruộng của chính quyền xã, nên đã sinh ra cãi vã tranh chấp, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bà Trần Thị Dung, xóm Nhì, xã Trung Thành, búc xúc: “Nhà tôi 3 khẩu là 3 sào chất đất loại 1, nhưng bây giờ Ủy ban chia lại, nhà tôi không được một tí nào chất đất loại 1 nữa. Không chỉ có thế, họ còn chuyển ruộng nhà tôi đi xa lắm. Hiện tại, đất vẫn trong sổ đỏ của nhà tôi, nhưng Ủy ban lại cho nhổ mạ chia cho nhà khác để họ cấy”.

Ông Bùi Mạnh Hùng, người dân trong xóm cũng cho biết: “Chúng tôi thâm canh trên mảnh đất của mình đã lâu đời rồi. Bây giờ, Ủy ban lại thu hồi hết và chuyển đất của nhà chúng tôi lên đồng cánh xa hàng 3 - 4km. Mặt khác, còn lấy đất tốt của chúng tôi, sau đó lại phân chất đất loại xấu nên chúng tôi không thể chấp nhận”.

Hiện tại, ở xã Trung Thành đang có hơn 30 hộ nông dân rơi vào tình cảnh không còn ruộng loại 1 để canh tác như vậy. Trong khi đó, không ít hộ dân bỗng dưng lại có gấp đôi, gấp 3 số ruộng loại 1 ở cánh đồng. Nguyên nhân của những vụ tranh cãi rõ ràng là vậy, nhưng theo chính quyền xã người nào thiệt thòi lại đành phải chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Chủ tịch xã Trung Thành nói: “Nếu đất ở xã của chúng tôi là chất đất loại 1 cả, người dân sẽ không có sự thiệt thòi. Vì vậy, nhiều hộ dân buộc lòng phải đi xa thôi. Mục tiêu của xã là dồn các mảnh đất lâu nay dân vẫn canh tác vào làm một, còn dồn như nào do nhân dân cơ sở phải tự bàn”.

Trung Thành là một trong 4 xã được giao làm điểm dồn điền đổi thửa của huyện Vụ Bản. Mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất của chính sách này sẽ không có được, khi còn hàng chục hộ gia đình không nhận ruộng để canh tác. Bên cạnh đó là những bất ổn về an ninh trật tự khi tình làng nghĩa xóm nảy sinh sự bất hòa.

Đặc biệt, với những người dân chưa có sự hài lòng về chính sách dồn điền đổi thửa của xã, một lúc nào đó họ có thể sẽ gửi đơn kêu cứu lên các cấp cao hơn. Nếu như không có một sự giải thích rõ ràng, thấu đáo cho người dân ngay từ chính quyền cơ sở, đây chính là một trong những yếu tố làm cho những khiếu kiện về đất đai gia tăng và kéo dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước