Bất cập từ các cây cầu vượt bằng thép tại TP.HCM

Thùy Nhung-Thứ hai, ngày 18/11/2013 11:34 GMT+7

 Việc xây mới các cây cầu vượt bằng thép tại TP.HCM đã góp phần giảm tải đáng kể việc ùn tắc tại các nút giao thông cầu đi qua. Tuy nhiên, xung quanh những cây cầu vượt này vẫn còn nhiều bất cập...

Trong một thời gian ngắn, TP.HCM đã xây dựng liên tiếp 5 cây cầu vượt bằng thép tại các điểm giao thông thường xuyên xảy ra tình trạng căng thẳng. Từ khi xuất hiện, các cây cầu này đã giảm tải đáng kể việc ùn tắc tại các nút giao thông cầu đi qua. Tuy nhiên, xung quanh những cây cầu vượt này vẫn còn nhiều bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại và an toàn của người tham gia giao thông.

Theo nhiều người dân địa phương tại TP.HCM,mặc dù cây cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả được đưa vào sử dụng đến nay chưa đến 3 tháng, nhưng đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng và nhiều vụ va quệt dưới chân cầu vào giờ cao điểm.

Khi được thiết kế xây dựng và đưa vào sử dụng, cầu vượt tại vòng xoay Lăng Cha Cả có hướng ưu tiên từ Cộng Hoà ra Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên, theo quan sát của nhóm phóng viên VTV vào cuối giờ chiều - thời điểm cao điểm nhất trong ngày, lượng xe lưu thông nhiều là từ hướng sân bay ra các hướng khác. Chính vì vậy nơi đây vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

‘ Cầu vượt đường Nguyễn Tri Phương (Ảnh: VGP)

Còn đối với trường hợp cầu Nguyễn Tri Phương lại xảy ra một bất cập khác. Từ khi có chiếc cầu này, giao thông ngay ngã tư cầu đi qua đã không còn ùn tắc, nhưng áp lực lại dồn về phía hai chân cầu và hai ngã tư kế tiếp của hai bên cầu.

Theo PGS. TS Phạm Xuân Mai, ngoại trừ cầu vượt Cây Gõ tương đối tốt, các cầu vượt bằng thép còn lại của TP.HCM đều vướng khuyết điểm ảnh hưởng đến cả giao thông và đô thị mà cụ thể là vấn đề mỹ quan. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều địa phương xây cầu mà chưa nhìn rộng ra xung quanh, từ đó dẫn đến các hệ luỵ như: Dồn áp lực giao thông sang các điểm gần đó, hướng ưu tiên không hợp lý, xung đột các dòng xe và mỹ quan chưa được tốt…

Trong năm 2013, 5 cây cầu vượt bằng thép ồ ạt khai thông và làm thay đổi lớn giao thông và bộ mặt đô thị TP.HCM. Trước sự thay đổi này, hầu hết người dân đều bị choáng ngợp, còn các ngành chức năng lại cho rằng đây là bài toán giải quyết áp lực giao thông hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cũng cần nhìn ra những khiếm khuyết có ảnh hưởng lâu dài của những cây cầu đó để cân nhắc có nên xây và xây như thế nào để hợp lý? Nhất là khi có thông tin TP.HCM đang có kế hoạch xây mới 6 cầu vượt bằng thép khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước