Bất thường tăng vọt gà đông lạnh lậu

Hoàng Lương-Thứ tư, ngày 16/01/2013 07:34 GMT+7

Người tiêu dùng nên mua gà có xuất xứ rõ ràng. Ảnh minh họa

Trước việc xử lý cương quyết và đồng bộ của các cơ quan chức năng từ các địa phương đến Trung ương, số lượng gà sống nhập lậu đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên với lợi nhuận rất cao nên các đối tượng buôn lậu đã thay đổi bằng nhiều phương thức, nhằm đưa được gà vào thị trường tiêu thụ. Hiện ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đã phát hiện gà đông lạnh nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.   

Theo khảo sát của cơ quan Quản lý thị trường, trong mấy tuần gần đây, số lượng gà đông lạnh được bày bán có dấu hiệu tăng đáng ngờ. Không chỉ có trong các siêu thị, mà ngay tại các sạp thịt ở những chợ nhỏ lẻ cũng bày bán. Trên thực tế, người tiêu dùng không thể biết được gà có xuất xứ từ đâu và được kiểm dịch thế nào.

Ông Kiều Đình Khởi, Đội phó đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Gà loại này hay được bán ở những chợ nhỏ lẻ, chúng tôi thông qua cán bộ địa bàn tìm hiểu và có đề xuất để xử lý kịp thời theo quy định”.

Mỗi ngày, ước tính có hàng trăm tấn gà được tiêu thụ trên cả nước, trong đó gà đông lạnh do các cơ sở sản xuất trong nước cũng có hạn. Mặc dù chưa có thống kê chính xác, nhưng số lượng gà đông lạnh có những diễn biến phức tạp như hiện nay là lời cảnh báo với các cơ quan chức năng, không loại trừ đây là hình thức vận chuyển gà nhập lậu từ biên giới vào nội địa.

Ông Vương Chi Dũng, Chi cục phó Chi cục QLTT Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra các kho đông lạnh, làm việc với các Sở để làm rõ doanh nghiệp và mặt hàng nào được nhập khẩu để thông báo rộng rãi cho nhân dân”.

Ước tính lượng gà tiêu thụ trước, trong và sau Tết Quý Tỵ cũng lên tới vài chục ngàn tấn, dịp này cũng là lúc gà đông lạnh được tiêu thụ mạnh. Theo khuyến cáo của ông Vương Chi Dũng, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng ngăn chặn việc nhập lậu gà đông lạnh thì người tiêu dùng hãy mua gà ở những địa chỉ tin cậy, hoặc gà có xuất xứ rõ ràng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước