Bắt vụ trao đổi hàng chục ngàn lít dầu trái phép

Kim Dung-Thứ hai, ngày 06/08/2012 21:00 GMT+7

Sáng 5/8, tại vùng biển Vũng Tàu, Cụm trinh sát số 2 phối hợp với Vùng cảnh sát biển 3 Cục cảnh sát biển đã bắt quả tang vụ trao đổi trái phép hàng chục ngàn lít dầu giữa tàu VN và Singapore.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng bắt quả tang Tàu Giang Châu (TQ) đang bơm xăng trái phép sang tàu Hoàng Sơn 09. Ảnh: Báo Hải quan
Tàu Việt Nam số hiệu BV 98459 TS thuộc Công ty TNHH Thiện Hoà, do ông Lê Minh Giáo, trú tại phường 11, thành phố Vũng Tàu điều khiển đang có hành vi cặp mạn, trao đổi trái phép hàng chục ngàn lít dầu với tàu ARAFURA quốc tịch Singapore được Tổng công ty dịch vụ dầu khí Việt Nam PTSC MARINE thuê để thực hiện các dịch vụ về kỹ thuật dầu khí cho các giàn khoan.
Thời điểm các trinh sát phát hiện quả tang, trên tàu ARAFURA 2000 đang chứa 382.000 lít dầu và đã chuyển sang tàu BV 98459 TS khoảng 10.000 lít. Nguồn gốc lượng dầu này đang được điều tra, tuy nhiên cả hai thuyền trưởng cho rằng, do không hiểu luật pháp nên mới có hành vi vi phạm pháp luật.
Ông Basuni H.Syukur, thuyền trưởng tàu ARAFURA 2000 cho biết: “Do tôi không biết việc cặp tàu trao đổi hàng hoá là vi phạm pháp luật Việt Nam nên tôi mới chấp thuận trao đổi hàng với tàu Việt Nam. Chúng tôi chỉ định trao đổi dầu lấy cá thôi”.
Nhưng theo lực lượng cảnh sát biển, thời điểm bắt quả tang thì hầm kho của tàu BV 98459 TS chỉ chứa dầu và hoàn toàn không có con cá nào. Việc khai trao đổi hàng hoá chỉ là thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu thường dùng.
Hiện cảnh sát biển đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số dầu trao đổi trái phép và tạm giữ 2 con tàu để tiếp tục điều tra xử lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước