Bế mạc Shangri-La 13: Trung Quốc trả lời không thoả đáng khi bị chất vấn về "đường 9 đoạn"

CBS-Thứ hai, ngày 02/06/2014 09:04 GMT+7

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung (Ảnh: AFP)

Diễn đàn đối thoại Shangri-La lần thứ 13 đã bế mạc chiều qua (1/6), sau ba ngày nhóm họp với 5 phiên thảo luận chung về các chủ đề liên quan đến an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại diễn đàn, chính là những diễn biến mới đây về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hầu hết các đại biểu tham dự đều bày tỏ quan ngại, khẳng định đây là những hành động gây căng thẳng trong khu vực.

Tại phiên thảo luận chung thứ 4 diễn ra sáng qua, với chủ đề “Quan điểm của các cường quốc lớn về hòa bình và an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương”, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung - Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc khẳng định: Trung Quốc ủng hộ hợp tác, đối thoại, tăng cường lòng tin chiến lược giữa các nước; cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền bằng các quyền liên quan đến biển.

Tại phần hỏi đáp sau thảo luận, các học giả đến từ nhiều nước trên thế giới đã tập trung yêu cầu ông Vương Quán Trung giải thích về cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, theo các học giả, đại diện Trung Quốc đã tránh trả lời hoặc trả lời không thoả đáng.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước