Bệnh Alzheimer chiếm 1% GDP toàn cầu

Đức Cường-Thứ năm, ngày 23/09/2010 09:00 GMT+7

Theo bản báo cáo vừa đươc Tổ chức Alzheimer quốc tế công bố nhân Ngày Alzheimer Thế giới 21/9, chi phí chữa trị bệnh Alzheimer và các chứng bệnh mất trí nhớ khác trong năm 2010 sẽ lên tới 604 tỷ USD (tương đương 1% tổng GDP toàn cầu).

Số liệu này là tiếng chuông cảnh báo bệnh Alzheimer và các bệnh mất trí nhớ khác. Các bệnh này sẽ trở thành cuộc khủng hoảng sức khỏe và xã hội nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21.

Báo cáo năm 2010 của Tổ chức Alzheimer quốc tế khẳng định, số người mắc bệnh mất trí nhớ trên thế giới sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, lên 65 triệu người. Nếu tính các chi phí chăm sóc, điều trị bệnh này hiện nay như GDP của một quốc gia, đây sẽ là nền kinh tế lớn thứ 18 trên thế giới.
Các nghiên cứu cũng cảnh báo về sự lây lan nhanh của căn bệnh mất trí nhớ, tuổi thọ của người dân ngày càng cao hơn và lão hoá cũng nhanh hơn sau 85 tuổi, cơ hội phát triển thành bệnh Alzheimer có thể là 50%.
Giáo sư Martin Prince, Chuyên gia về dịch bệnh, Viện Tâm thần Anh cho rằng: “Chính phủ các nước trên thế giới cần phải nhận thức rằng, chi phí chứa bệnh mất trí nhớ sẽ tăng theo thời gian. Họ cần phải hành động chứng tỏ rằng việc đối phó với mất trí nhớ đang là 1 ưu tiên của quốc gia, như cách mà họ đã làm với các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và đột quỵ”.
Các nước thu nhập thấp chiếm 14% các trường hợp bệnh mất trí, nhưng chiếm gần 1% tổng chi phí chăm sóc. Trong khi các quốc gia giàu có chiếm khoảng 46% các ca bệnh và 89% tổng chi phí.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước