Bệnh lạ - Người dân không đồng tình với ngành y tế

CSTN-Thứ hai, ngày 18/03/2013 15:23 GMT+7

Nguyên nhân gây bệnh là bộ Y tế đưa ra chưa thuyết phục người dân và chính quyền huyện Ba Tơ. (Ảnh: daidoanket.vn)

Người dân và chính quyền địa phương huyện Ba Tơ, nơi xuất hiện hội chứng viêm da lạ chưa đồng tình với nhận định về nguyên nhân gây bệnh lạ của bộ Y tế.

Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo, Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại Ba Tơ, Quảng Ngãi nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm, trong đó chủ yếu là Aflatoxin do ăn gạo cũ bị mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người dân và chính quyền địa phương huyện Ba Tơ, nơi xuất hiện hội chứng viêm da lại chưa đồng tình với nhận định của bộ Y tế.

Trường hợp gia đình ông Phạm Văn Tâm sinh sống tại thôn làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ hơn 60 năm. Từ lâu, gia đình ông vẫn có thói quen ủ gạo tại các chòi trữ lúa sau mùa gặt để ăn dần. Hiện nay, 7 thành viên trong gia đình đều ăn loại gạo ủ này mà không có biểu hiện đau hay ốm.

Ông Tâm cho biết: “Hồi nhỏ đến giờ vẫn ăn gạo đó. Xưa ông bà vẫn ăn gạo đó và không đau. Ở làng Rêu mới bệnh mấy tháng thôi, nhưng đã chết nhiều người”.

Trước khuyến cáo của ngành y tế, người dân đã chuyển sang sử dụng gạo do nhà nước cấp để tránh lây bệnh. Tuy nhiên hội chứng viêm da vẫn tái phát trở lại, gia đình bà Phạm Thị Su ở thôn làng Rêu đã sử dụng gạo mới do nhà nước cấp, để thay thế cho gạo cũ của gia đình. Tuy nhiên, trong đợt khám sàn lọc vừa qua, chồng bà đã bị phát hiện tái phát hội chứng viêm da.

Bà Phạm Thị Su cho biết: “Có gia đình vẫn ăn gạo nhà nước cấp nhưng giờ ông vẫn bị đi bệnh viện. Tất cả các gia đình đều ăn gạo nhà nước cấp hết rồi mà vẫn bị bệnh, không hết bệnh. Cả làng này từ trước tới giờ đều ăn gạo ủ, nếu bị đã bị cả làng rồi”.

Theo nhận định của bộ Y tế, các trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân là do nhiễm độc tố vi nấm, trong đó chủ yếu là Aflatoxin do ăn gạo cũ bị mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người dân và chính quyền địa phương huyện Ba Tơ, nơi xuất hiện hội chứng viêm da lại chưa đồng tình với kết luận này.

Theo lãnh đạo huyện Ba Tơ, từ xưa người dân vẫn có thói quen trữ gạo tại các chòi, kho làm bằng tranh, ngói và ăn gạo ủ nhưng vẫn không bị bệnh. Trong khi đó, hội chứng này chỉ xuất hiện ở một số vùng của địa phương và chỉ vài người trong một gia đình bị bệnh.

Ông Phạm Văn Néo, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: “Chúng ta nên đặt nhiều vấn đề và các yếu tố khác, không nên đặt vấn đề gạo nhiều quá. Ba Vinh cũng bị, Ba Ngạc cũng bị, Sơn Hà cũng bị, vậy chúng ta nên kiểm tra gạo của các nơi này như thế nào. Hoặc kiểm tra các xã không bị của huyện nào đó ăn gạo như thế nào. Bộ Y tế hay ngành chuyên môn nên kết luận để địa phương có hướng đề xuất”.

Những nhận định của bộ Y tế về hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân chưa thuyết phục được chính quyền địa phương và người dân huyện Ba Tơ, nơi xuất hiện và tái phát hội chứng viêm da. Điều này đã gây khó khăn cho công tác vận động, tuyên truyền người dân trong việc ngăn chặn bệnh bùng phát.

Sau hơn 7 tháng tạm lắng, hội chứng dày sừng bàn tay, bàn chân đã tái phát trở lại tại tỉnh Quảng Ngãi. Từ đầu tháng 2/2013 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận có 16 ca mắc mới và tái phát hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước