Bệnh nhân ngộ độc rượu tăng mạnh

Hữu Bằng-Thứ năm, ngày 07/02/2013 13:26 GMT+7

Một tháng giáp Tết, gần 40 trường hợp ngộ độc rượu phải cấp cứu (Ảnh: petrotimes.vn)

Chỉ trong vòng hơn một tháng qua, Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận khoảng 40 bệnh nhân ngộ độc rượu. Con số này nhiều hơn hẳn so với các năm trước.

2/3 trong số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh nặng và đã có một trường hợp tử vong. Điều đáng nói là đa số bệnh nhân ngộ độc do uống rượu có Methanol. Trong khi đó methanol là chất cấm không được cho vào rượu và chỉ cần 20mlg methanol/lit đã gây ngộ độc.

Các bác sĩ cho biết hầu hết các bệnh nhân uống phải rượu không rõ nguồn gốc hoặc rượu được pha bằng cồn công nghiệp. Các nghiên cứu cho thấy: Methanol sau khi được uống vào sẽ chuyển hoá thành formaldehyde sau đó thành formic acid. Chính những chất này sẽ gây độc cho gan, thận gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề.

Khi bị ngộ độc ethanol và methanol, từ 12 - 24 giờ sau khi uống, nạn nhân cảm thấy chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ, nhức đầu, buồn nôn, nôn và đau bụng. Tuy nhiên, nếu là cồn ethanol sẽ gây ngộ độc rượu rồi lại tỉnh nhưng nếu là cồn methanol nạn nhân uống say rất dễ tử vong.

Các bác sỹ khuyến cáo: Để phòng ngộ độc rượu, khi uống nên chọn loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chỉ uống khoảng 30ml/lần. Đối với những người uống rượu thấy có triệu chứng ngủ li bì, lú lẫn cần đưa ngay tới bệnh viện để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước