Bệnh tay chân miệng, thủy đậu tăng nhanh tại TP.HCM

Thanh Tâm-Chủ nhật, ngày 27/04/2014 19:58 GMT+7

Trong khi dịch sởi vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, thì các ca mắc tay chân miệng, thủy đậu lại đang có xu hướng tăng tại một số tỉnh phía nam, nhất là ở TP.HCM.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM mặc dù là vào cuối tuần nhưng số ca nằm nội viện điều trị tay chân miệng vẫn luôn ở mức 50-60 ca. Mặc dù mới vào mùa nhưng đã có một số ca phải điều trị tích cực, thậm chí là thở máy, lọc máu.

Bệnh thủy đậu cũng đang vào mùa, số ca mắc cũng đang có dấu hiệu tăng nhưng đây là bệnh có thể điều trị tại nhà nên số ca nhập viện không nhiều để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo cho bệnh nhi.

‘ Trẻ điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM. Ảnh: 24h

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết: “Ba dịch bệnh cùng xảy ra nên có thể một trẻ cùng lúc bị lây nhiễm chéo và sẽ mắc hết bệnh này đến bệnh kia nên phụ huynh cần lưu ý. Với thủy đậu và sởi thì mắc một lần trong đời, nhưng với tay chân miệng, trẻ có thể sẽ mắc lại nhiều lần”.Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho thấy, từ đầu năm đến nay toàn thành phố có trên 2.000 trường hợp mắc tay chân miệng với khoảng hơn 200 trường hợp phải nhập viện điều trị. Dự kiến, bệnh tiếp tục tăng trong tháng cuối 4 và kéo dài đến hết tháng 5 để đạt đỉnh dịch lần thứ nhất trong năm 2014.

Theo Sở Y tế TP.HCM thống kê được thì số trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại trường học chỉ chiếm khoảng 10%, số trẻ mắc bệnh ngoài cộng đồng khoảng 70%, 20% còn lại chưa xác định. Các bác sĩ nhận định, môi trường học đường là điểm dịch bệnh dễ tấn công, song những yếu kém của ngành y tế học đường đang tạo kẽ hở cho mầm bệnh xâm nhập và phát tán.

Trước tình hình trên, ngành Y tế TP.HCM đã có yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đủ cơ số thuốc, nhân vật lực sẵn sàng ứng phó khi có những dịch bệnh xảy ra cùng lúc. Theo các bác sĩ, sởi, tay chân miệng, thủy đậu là những bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, lan nhanh trong cộng đồng nên khuyến cáo người dân ở thời điểm này, biện pháp tốt nhất để phòng bệnh là giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát, thường xuyên khử khuẩn đồ chơi của trẻ, quan trọng nhất phải rửa tay thường xuyên cả người lớn và trẻ nhỏ để hạn chế tối đa số trẻ mắc bệnh trong mùa dịch này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước