Bí quyết thành công của CLB 200 tấn Hậu Giang

Thanh Phong-Thứ ba, ngày 30/04/2013 16:17 GMT+7

Ảnh: SGGP

 Trong khi năng suất mía ở Đồng bằng sông Cửu Long thường khoảng 60 - 70 tấn/ha thì tại tỉnh Hậu Giang, có một câu lạc bộ trồng mía đạt đến 200 tấn/ha.

Là người có thâm niên trồng mía hơn 30 năm, bà Lê Thị Tràng là một trong những thành viên đầu tiên của Câu lạc bộ (CLB) 200 tấn. Từ khi tham gia CLB đến nay, năng suất mía của bà luôn ổn định ở mức cao. Niên vụ mía 2012 - 2013 gia đình bà trồng 1ha với năng suất đạt 205 tấn. Tổng thu nhập ước đạt hơn 200 triệu đồng, trừ tất cả chi phí bà còn lãi trên 40%.

Bà Lê Thị Tràng, Thành viên CLB 200 tấn cho biết: “Hồi trước chưa vào CLB như “con rắn không đầu” ai muốn trồng giống gì thì trồng. Từ khi tham gia đến nay được công ty hỗ trợ giống nên năng suất và trữ đường tăng lên”.

CLB 200 tấn được thành lập tại vùng nguyên liệu mía trọng điểm Phụng Hiệp vào năm 2006 với 45 thành viên. 200 tấn/ha là thành tích mà các thành viên trong CLB luôn duy trì từ khi thành lập đến nay. Năng suất đó cao gần gấp đôi so với những hộ không tham gia CLB tại địa phương và gấp 3 lần các địa phương khác trong cả nước. Với năng suất như vậy, dù giá mía có sụt giảm thì thu nhập của bà con vẫn cao hơn nhiều so với với nông hộ khác.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ nhiệm CLB 200 tấn, Hậu Giang chia sẻ: “Chúng tôi vào câu lạc bộ 200 được anh em khuyến nông chỉ cho cách trồng bón phân, nên chúng tôi lúc nào cũng được trồng giống mới, bón phân cân đối nên năng suất cao”.

Ngoài năng suất thì trữ đường mía của các thành viên trong CLB 200 tấn cũng cao hơn những hộ sản xuất mía cùng địa phương. Lý giải vấn đề này, các thành viên CLB cho rằng, nhờ được nhà máy đường bao tiêu đầu ra với giá sàn ổn định, ở mức bằng và cao hơn giá thị trường nên họ yên tâm để mía đạt trữ đường cao nhất mới thu hoạch. Ngoài ra, việc thay đổi những giống mía cũ kém chất lượng bằng những giống mía mới phù hợp hơn với thổ nhưỡng địa phương cũng là yếu tố rất quan trọng dẫn đến thành công của CLB.

Ông Huỳnh Văn Măng, Giám đốc Khuyến nông Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi mua những giống mía có chất lượng ở các viện trung tâm cả nước về khảo nghiệm, lựa ra những giống mía chất lượng, giúp người dân thay đổi những giống mía kém chất lượng”.

Thành công của CLB 200 tấn tại Hậu Giang là điển hình cho sự liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và người nông dân. Thay đổi giống thường xuyên, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, cung cấp nguyên liệu ổn định cho nhà máy, thu nhập cao... Đó là những yếu tố giúp CLB này không ngừng phát triển, trở thành một điểm sáng của ngành mía đường trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Theo dự kiến, diện tích mía của CLB 200 tấn sẽ tăng từ 80 ha lên 100 ha, khi hệ thống đê bao khép kín được doanh nghiệp bao tiêu thi công hoàn chỉnh trước mùa lũ 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước