Biển Đông: Cần sự minh bạch trong quan điểm

Thái Bình-Thứ bảy, ngày 13/11/2010 13:00 GMT+7

Sau 2 ngày diễn ra, chiều 12/11, tại TP.HCM, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 2: “ Biển Đông - hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” do Học viện Ngoại giao Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức đã bế mạc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tham luận và ý kiến do các học giả của 10 nước Asean, châu Á, Âu - Mỹ và Việt Nam đều có ý nghĩa quan trọng cho các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách về Biển Đông.
Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS.TS Dương Văn Quảng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho rằng, hội thảo thực sự thành công như mong đợi vì các học giả, nhà khoa học đã tôn trọng các nguyên tắc thẳng thắn, khách quan, trung thực, xây dựng và cầu thị.
Hội thảo đã tập trung thảo luận những vấn đề cụ thể và trao đổi một cách thực chất, đó là nhiều đại biểu đã phân tích sâu, so sánh các yêu sách của các bên về Biển Đông, cả dưới góc độ pháp lý lẫn thực tiễn. Các ý kiến cũng phân tích thẳng thắn vào những vấn đề nhạy cảm như yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc, đường đứt đoạn 9 khúc, vùng nước lịch sử… Hội thảo dành nhiều thời gian thảo luận, mổ xẻ mọi vấn đề một cách dân chủ và thẳng thắn.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, các bên liên quan còn thiếu lòng tin và đề xuất cần xây dựng lòng tin lẫn nhau về Biển Đông. Các học giả cho rằng, đối thoại là cần thiết nhưng chưa đủ. Một những điều kiện tiên quyết cho quá trình tìm kiếm lâu dài và công bằng cho vấn đề Biển Đông là sự minh bạch trong quan điểm, minh bạch trong chính sách cùng thiện chí của các bên.
Dù vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, nhưng có một thực tế mà hầu hết các đại biểu phải công nhận là, Biển Đông là vùng biển có vai trò quan trọng cho thương mại quốc tế. Do đó sự tự do đi lại, an toàn hàng hải phải được đảm bảo trong mọi trường hợp. Ngoài ra, sự bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường và hợp tác nghiên cứu khoa học về biển cũng là vấn đề vì lợi ích chung không chỉ với các Quốc gia trong Biển Đông, mà còn cho các thế hệ mai sau của nhân loại.
Là cơ quan tổ chức, Học Viện Ngoại giao Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam sẽ báo cáo tới các nhà chức trách Việt Nam tất cả kết quả của hội thảo, kể cả những vấn đề còn có nhiều ý kiến chưa đồng nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước