Biến động giá xăng, lạm phát có trở lại nước Mỹ?

Hoàng-Minh-Dũng -Thứ sáu, ngày 24/02/2012 08:05 GMT+7

Trước sự trả đũa của Iran với việc cấm bán xăng dầu cho Pháp và Anh, mấy ngày qua, giá bán xăng tại Mỹ đã tăng từng ngày. Nhiều người đang lo ngại tỷ lệ lạm phát sẽ gia tăng tại Mỹ.

Đã gần 1 năm nay, giá xăng tại Mỹ khá ổn định và chỉ dao động trong vòng dưới 0,2 USD cho một galon. Thế nhưng, chỉ trong vòng 5 ngày qua, giá xăng đã tăng tới 0,5 USD/galon, tương đương khoảng 2000 VNĐ/lít.

Để đối phó với những hành động trả đũa của Iran như lệnh cấm bán xăng dầu cho Pháp và Anh, Mỹ thậm chí đã quyết định chuẩn bị 14 triệu thùng dầu dự trữ, nhưng xem ra biến động trên thị trường vẫn là rất lớn. Các nhà phân tích nhận định rằng, nền kinh tế thế giới sẽ phải chấp nhận một thực tế về sự sụt giảm nguồn cung, cùng với đó là những hệ lụy kèm theo khi Iran tiếp tục duy trì quyết định của mình.
Chuyên gia phân tích thị trường dầu của IHS Global Simon Wardell nhận định: “Bạn sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung dầu thô của Iran trên thị trường trong một thời gian. Có nghĩa là bạn sẽ thấy sự sụt giảm về tổng mức cung dầu trên thị trường toàn cầu trong khi nhu cầu về dầu mỏ tiếp tục gia tăng. Điều này chắc chắn dẫn đến tình trạng khan hiếm dầu trên thị trường theo nghĩa thực của nó trong một thời gian”.
Nước Mỹ vốn đang khá phấn khởi trước nhiều thông tin tốt của nền kinh tế như tăng trưởng bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc, lạm phát đang được kiềm chế, tỷ lệ thất nghiệp chỉ còn hơn 8%, thế nhưng rõ ràng giá dầu tăng sẽ làm tăng tỷ lệ lạm phát. Người ta đang quan tâm xem liệu lạm phát nếu tăng trở lại sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế vĩ mô của Mỹ.
Ông Lê Chí Dũng, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá: “Có thể thấy, mặc dù đã có kịch bản đối phó nhưng Mỹ và phương Tây cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc xăng dầu tăng giá. Với tiềm lực của mình, các quốc gia này có thể gồng mình để giảm thiểu thiệt hại nhưng đối với các quốc gia khác, mức độ ảnh hưởng sẽ là rất nặng nề khi bản thân họ không có những nguồn dự trữ xăng dầu để đối phó với tình hình bất ổn hiện nay tại Iran và Trung Đông”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước