Biến thể mới của virus cúm A/H1N1

Vân Anh (Tiêm phòng cúm tại Trung Quốc)-Thứ sáu, ngày 04/12/2009 09:21 GMT+7

Các chuyên gia Pháp về virus cúm vừa cảnh báo về khả năng biến thể mới của virus cúm A/H1N1 dẫn đến nguy cơ kháng thuốc điều trị. Tuy nhiên, trở ngại này hiện chưa ảnh hưởng đến hiệu quả phòng chống cúm của các loại vaccine hiện có.

Hiện các chuyên gia tại Viện Pasteur (Pháp) đang điều tra sự biến thể mới của virus cúm A/H1N1. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi tại Pháp tuần trước xảy ra 2 trường hợp tử vong do virus cúm này biến thể dẫn đến kháng thuốc điều trị Tamiflu. Các chuyên gia đang điều tra xem sự kháng thuốc xuất hiện trong quá trình điều trị bằng Tamiflu hay đã có sẵn trong virus.


Ông Vincent Enouf, Viện Pasteur (Pháp) cho rằng: “Việc virus biến thể đã xảy ra tại Nauy và một số nước khác, khi virus H1N1 có khả năng sinh sôi mạnh ở đường hô hấp dưới cũng như đường hô hấp trên. Nhưng cái mới là loại virus biến thể như thế đã bắt đầu kháng thuốc Tamiflu, điều chưa xảy ra”.


Virus biến thể có khả năng xâm nhập sâu vào các tế bào phổi, một dạng được coi là nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Pháp, những vaccine hiện có vẫn có tác dụng phòng chống cúm A/H1N1, việc tiêm vaccine đại trà vẫn là cách tốt nhất hiện nay để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.


Vaccine phòng cúm A/H1N1 được bổ sung chất phụ gia để có hiệu quả với trường hợp biến thể nhẹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước