Bình Định: Hạn nặng, 140 hồ chứa nước khô kiệt

Xuân Định-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 14:27 GMT+7

Hồ chứa nước Suối Tre, xã Cát Lâm (Phù Cát) đã cạn đến mực nước chết. (Ảnh: Báo Bình Định)

 Những đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian vừa qua khiến hệ thống sông ngòi, hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bình Định gần như khô kiệt.

Gần 4 tháng nay, mực nước tại hồ Suối Tre , xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã cạn trơ đáy. Do tình trạng khô hạn nặng, gần 300 ha lúa Đông Xuân và lúa vụ Hè của bà con nông dân xã Cát Lâm đã không có nước tưới, đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Theo phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, hơn 20 năm nay, chưa bao giờ người nông dân trong huyện lại phải đối mặt với tình hình hạn hán khốc liệt như năm nay. Những ngày này, trên các cánh đồng lúa của tỉnh Bình Định, bà con nông dân đang tập trung ra đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tận dụng nguồn nước còn sót lại tại các ao, hồ, sông suối để bơm nước cứu lúa.

Trên địa bàn toàn tỉnh đang có tới 140 hồ chứa nước đã bị cạn kiệt. 15 ngàn ha lúa Đông Xuân và khoảng 10.000 ha lúa vụ hè vừa gieo sạ xong đứng trước nguy cơ mất trắng do không có nước tưới.

Quyết liệt triển khai các biện pháp chống hạn là một một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Bình Định đang triển khai thực hiện. Một trong những biện pháp đó là thay đổi phương thức từ tưới đồng thời sang tưới luân phiên và tưới giữ ẩm để tiết kiệm nước, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, gia cố bờ vùng để giữ nước tại mặt ruộng.

Tỉnh Bình Định cũng đã trích 19 tỉ đồng giúp các địa phương chống hạn và có kiến nghị với TƯ tiếp tục hỗ trợ Bình Định 100 tỉ đồng để chống hạn, cứu đói cho dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước