Bloomberg công bố báo cáo chất Triclosan trong kem đánh răng Colgate có thể gây ung thư

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 12:31 GMT+7

Triclosan có trong thành phần của kem đánh răng Colgate (Ảnh: Bloomberg)

Hãng tin Bloomberg công bố một báo cáo khoa học về hoạt chất Triclosan có trong một loại kem đánh răng phổ biến trên thế giới (Colgate) có thể gây ung thư khiến cho hàng triệu người tiêu dùng lo lắng.

Triclosan được sử dụng như một tác nhân kháng khuẩn giúp làm chậm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và nấm mốc. Triclosan được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm tiêu dùng như xà phòng, rửa tay diệt khuẩn vào những năm 1970. Kể từ đó, Triclosan được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều sản phẩm tiêu dùng khác nhau và nhiều sản phẩm trong số đó được quảng cáo là diệt khuẩn nhờ tác dụng của hoạt chất này.

Riêng đối với kem đánh răng, năm ngoái một cuộc đánh giá độc lập đã kết luận rằng chất hóa học này làm giảm mảng bám, viêm nướu, các bệnh về nướu và chảy máu, làm giảm chứng sâu răng.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thừa nhận, họ lo ngại về chất hóa học Triclosan có thể tiềm tàng nguy cơ gây ung thư. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, Triclosan có gây sinh non và hệ xương không phát triển đầy đủ ở động vật. Năm 2010-2013 thí nghiệm trên chuột cho thấy, Triclosan ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của chuột. Các nghiên cứu khác nhận thấy, Triclosan thúc đẩy ung thư vú trong các tế bào trong phòng thí nghiệm và ở chuột, gây ra những tổn thất thần kinh ở một số con chuột đang mang thai.

Trên thế giới còn nhiều tranh cãi xung quanh việc có chấp nhận hoạt chất Triclosan trong sản phẩm tiêu dùng hay không. Hiện nay Johnson&Johnson đã bắt đầu loại bỏ hoàn toàn chất này từ năm 2012. P&G tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn Triclosan trong năm 2014. Hãng Avon hứa hẹn sẽ bỏ những sản phẩm hiện nay có chứa Triclosan, những sản phẩm mới sẽ không chứa chất này trong thành phần.

Ở Canada, các thành phần phi chính phủ đang thúc ép chính phủ ra luật cấm hoàn toàn các sản phẩm chứa Triclosan. FDA dù chưa hoàn toàn cấm vận nhưng cũng đưa ra quy định hạn chế thành phần chứa Triclosan ở mức 0,3% trong sản phẩm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước