Bộ Công an triệt xóa đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 07/04/2014 20:40 GMT+7

Hôm nay (7/4) tại Hà Nội, Cục An ninh kinh tế tổng hợp - Tổng Cục An ninh II, Bộ Công an đã tổ chức họp báo, công bố triệt xóa một đường dây buôn lậu xăng dầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Điều hành đường dây buôn lậu xăng dầu này là đối tượng Nguyễn Trường Sơn, phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn, trụ sở tại số 9 Triệu Quốc Đạt, Thành phố Thanh Hóa. Đây là một đường dây buôn lậu xăng dầu hoạt động liên tỉnh và để đối phó với lực lượng chức năng, các các đối tượng luôn chuẩn bị sẵn hóa đơn chứng, hợp đồng vận chuyển khống. Vì vậy, nếu không bị phát hiện, bắt giữ quả tang thì đây sẽ là xăng dầu có nguồn gốc hợp pháp.

‘ Cận cảnh hệ thống bơm hút dầu trên tàu của Công ty Hoàng Sơn (Ảnh: Báo Hải Quan)

Để làm rõ phương thức thủ đoạn của đường dây buôn lậu này, Tổng cục An ninh II đã huy động hơn 170 cán bộ chiến sĩ, bắt quả tang 2 tàu thuộc sở hữu của Công ty Hoàng Sơn đang buôn lậu gần 1.700 tấn dầu vào cuối tháng 12 vừa qua. Cơ quan An ninh điều tra đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với 5 đối tượng, trong đó có Nguyễn Trường Sơn và vợ là Nguyễn Thanh Phương.

Thủ đoạn của đường dây này là dùng tàu trọng tải lớn mang quốc tịch nước ngoài để vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về neo đậu tại vùng biển giáp ranh giữa Nam Định và Thanh Hóa. Đến đêm khuya sẽ bơm xăng dầu sang các tàu nhỏ, vận chuyển về ụ nổi chứa xăng dầu của Công ty Hoàng Sơn gần chân cầu Hoàng Long. Sau đó Công ty này hợp thức hóa chứng từ xuất bán đi các tỉnh.

Trước đó, vào 7/ 2012, đường dây này cũng đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất để buôn lậu gần 1.500 tấn xăng.

‘ Đối tượng Nguyễn Trường Sơn bị bắt

Tổng cục An ninh cho biết, mỗi tháng đường dây buôn lậu xăng dầu này chuyển về Việt Nam ít nhất từ 5.000 - 10.000 tấn dầu. Như vậy, chỉ tính riêng thuế nhập khẩu, mỗi tháng đường dây này đã gian lận từ 20 - 25 tỷ đồng. Nếu tính cả thuế VAT, phí môi trường và các loại phí khác, số tiền gian lận hàng tháng của đường dây buôn lậu này ít nhất là trên 60 tỷ đồng.

Theo Tổng cục An ninh, bằng thủ đoạn tinh vi, đường dây buôn lậu này đã hoạt động trong nhiều năm và có thông tin có sự tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa, biến chất từ các cơ quan chức năng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước