Bộ Công thương họp báo vụ “rút ruột” xăng dầu

Liên Liên-Thứ tư, ngày 05/06/2013 23:20 GMT+7

Chất lỏng được tài xế cho vào các bồn chứa xăng dầu là gì? Có công bố những cây xăng đã tiêu thụ số lượng xăng dầu này hay không? Kết luận ban đầu của Đoàn kiểm tra liên ngành?… đó là những vấn đề được các cơ quan báo chí đặt ra tại buổi họp báo.

Tuy nhiên, cách trả lời của đại diện Bộ Công thương thực sự vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường nói: “Đoàn kiểm tra hiện nay của chúng tôi bao gồm nhiều lực lượng, trong đó có Công an, Cục quản lý chất lượng của Bộ KHCN và Quản lý thị trường. Cục Quản lý thị trường có chức năng kiểm tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động thương mại trên thị trường, từ đó để các đồng chí biết trách nhiệm của Cục”.

Ngày 4/6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án về tội tham ô tài sản. Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Không có chuyện pha chế xăng dầu tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Bích tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long. Cơ quan công an đã không tìm thấy bất cứ một dụng cụ pha chế nào. Với kết luận này và với những hình ảnh được phát trên sóng truyền hình trước đó, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn, vậy tài xế đã đổ chất gì vào những téc xăng?.

Sau khi cơ quan công an tiến hành niêm phong cơ sở của bà Nguyễn Thị Bích (3 ngày), các cơ quan chuyên môn hiện vẫn chưa có kết luận nào về kết quả kiểm nghiệm mẫu xăng dầu lấy được từ những chiếc xe bồn.

‘ Ông Võ Văn Quyền (phải), Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo của Bộ Công thương ngày 5/6. Ảnh: NLĐ

Đặt vấn đề về công tác quản lý chất lượng xăng dầu trên địa bàn, đại diện Chi cục đo lường, chất lượng tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện thiết bị kỹ thuật của địa phương không thể xác định chính xác là xăng dầu có bị pha chế hay không.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chi Cục trưởng Chi cục đo lường chất lượng Quảng Ninh cho biết: “Các mẫu xăng dầu phải gửi lên Trung tâm kỹ thuật I Hà Nội, vì vậy thời gian để xử lý vi phạm còn nhiều bất cập... mà mỗi lẫn gửi như thế cũng khó khăn nhiều vì chi phí kiểm nghiệm, vận chuyển”.

Tại buổi họp báo, đại diện của Bộ Công thương đánh giá: Để xảy ra vụ việc “rút ruột”, pha chế xăng dầu ở phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, nguyên nhân chính là do sự quản lý của chính quyền địa phương.

Để tăng cường công tác quản lý xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc kiểm tra, kiểm soát mạng lưới các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Riêng trường hợp ở Quảng Ninh, kiên quyết xử lý vi phạm, kể cả rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, đình chỉ hoạt động của phương tiện vận chuyển vi phạm

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước