Bộ GDĐT: Cốt lõi của đổi mới là cách dạy - cách học

Thu Trà-Thứ tư, ngày 16/04/2014 12:39 GMT+7

Ảnh minh họa

Ông Đỗ Ngọc Thống - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cốt lõi của lần đổi mới giáo dục này là không phải là nội dung, mà là cách dạy và cách học.

Không chạy theo thi cử, không chạy theo thành tích mà quan tâm đến giáo dục toàn diện, chăm lo phát triển nhân cách, đưa nhiều hơn môn kỹ năng sống vào trong chương trình sách giáo khoa để học sinh được tiếp cận... đây là chương trình học mà một số mô hình giáo dục tiên tiến đang áp dụng. Vì vậy, theo các chuyên gia, trong lần đổi mới này nếu tập trung nhiều hơn vào đổi mới chương trình thì sẽ hiệu quả và ít tốn kém hơn thay đổi sách giáo khoa.

Tại cuộc họp báo chiều 15/4, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tinh thần đổi mới lần này cũng sẽ tận dụng tất cả những trang thiết bị hiện có, chỉ bổ sung những cái hết sức thiết thực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, cũng sẽ chuyển sang cách dạy học hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh. Nghĩa là yêu cầu học sinh không chỉ biết kiến thức, mà quan trọng là phải biết vận dụng kiến thức.

Ông Đỗ Ngọc Thống - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói: “Lần đổi mới này quan trọng nhất không phải đổi mới nội dung, mà quan trọng nhất là đổi mới cách dạy và cách học. Muốn hình thành năng lực cho học sinh phải đổi mới cách dạy, cách học và các hình thức hoạt động dạy và học là chính. Cho nên vấn đề đầu tư cho trang thiết bị chúng tôi nghĩ không nhiều, mà chủ yếu là cơ sở phòng học - vấn đề tối thiểu cho trang thiết bị”.

Cùng với những đổi mới trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ đổi mới cách kiểm tra đánh giá và chương trình cũng sẽ có sự thống nhất xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12; xuyên suốt các môn học để tránh trùng lắp, thiếu liên thông như hiện nay.

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương hoàn chỉnh đề án để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tới đây.

Xung quanh nội dung trên, mời quý vị cùng theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước