Bỏ ghi tên cha, mẹ vào CMND mới

Nguyễn Sơn-Thứ sáu, ngày 30/08/2013 22:15 GMT+7

 Bộ Công an cho biết, Dự án này phôi thai từ 2004, nhưng đến 2012 mới triển khai nên khó tránh được mâu thuẫn, Bộ đã chủ động đề xuất Chính phủ bỏ quy định này.

Sáng 30/8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm Dự án sản xuất, cấp và quản lý Chứng minh nhân dân mới. Mục tiêu của Hội nghị sơ kết này là nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và rút ra những kinh nghiệm mới để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về phương hướng triển khai mở rộng Dự án trong thời gian tới.

Sau gần 1 năm triển khai thí điểm, cơ quan công an đã thu nhận, xử lý thông tin, phê duyệt hồ sơ và in hoàn chỉnh gần 90.000 chứng minh nhân dân mới cho công dân. Tại Hội nghị sơ kết, Bộ Công an khẳng định, việc triển khai thí điểm Dự án chứng minh nhân dân mới cơ bản đã đạt được yêu cầu đề ra như: yêu cầu, mục tiêu quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính và phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

‘ CMND mới sẽ không có phần ghi họ tên cha mẹ công dân. Ảnh: Lao động

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, mục đích của Đề án cấp và quản lý chứng minh nhân dân mới là nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (được điện tử hóa, số hóa), phục vụ đồng thời cho công tác quản lý và phát triển kinh tế xã hội. Từ những cơ sở dữ liệu cơ bản về công dân được quản lý tập trung, tất cả các ngành, các cấp có thể căn cứ vào đó để hoạch định chính sách, khai thác những thông tin cần thiết để phục vụ cho công tác quản lý của mình.

Về quy định đưa tên cha, mẹ vào chứng minh nhân dân mới, Bộ Công an cho biết, Dự án này phôi thai từ năm 2004, nhưng đến năm 2012 mới triển khai nên khó tránh được mâu thuẫn giữa tư duy cấp phát, quản lý thủ công với tư duy quản lý theo công nghệ. Bộ Công an đã chủ động đề xuất Chính phủ bỏ quy định này.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ đề xuất Chính phủ cho triển khai mở rộng Đề án này theo hướng kết hợp chứng minh nhân dân với thu thập dữ liệu lõi về dân cư để quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước