Bộ Giao thông vận tải đề nghị thu hai loại phí mới

Diệu Trang -Thứ ba, ngày 10/01/2012 21:00 GMT+7

Hôm nay (10/1), Bộ GTVT đã gửi thông cáo báo chí làm rõ việc đề nghị Chính phủ trình Ủy ban thường vụ quốc hội bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Theo Bộ GTVT, mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên là nhằm đưa ra những giải pháp đột phá kiềm chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm), từ đó giảm dần ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bộ GTVT cũng tính toán rằng, số tiền thu được từ phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô là khoảng hơn 15.200 tỷ đồng/năm và sẽ tạo nên một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, đối tượng thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ là xe mô tô và ô tô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống. Mức thu đối với xe ô tô là từ 20 đến 50 triệu đồng/năm, đối với xe mô tô từ 500.000 đến 1 triệu đồng/năm.

Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được áp dụng với xe ô tô các loại, trừ xe công và ô tô buýt. Giờ cao điểm dự tính là từ 6 đến 8h30 và 16 đến 19 giờ, trừ ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật. Trước mắt sẽ thí điểm thu ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Mức thu dự kiến là 30.000 đồng/lượt với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống và 50.000 đồng/lượt với các loại ô tô còn lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước