Bộ GT - VT rà soát các dự án giao thông trọng điểm

Trần Hiền-Thứ sáu, ngày 14/06/2013 17:55 GMT+7

 Sẽ có Nghị định về đầu tư, quản lý và khai thác các công trình giao thông, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc rà soát các dự án ngay từ khâu thiết kế. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ GT - VT.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau gần 2 tháng tiến hành rà soát 4 km đường bộ thiết kế chưa hợp lý đã được điều chỉnh, giảm chi cho ngân sách hơn 1.000 tỉ đồng.

Bộ GT - VT và chủ đầu tư cũng quyết định tạm dừng 4 hạng mục chưa cần thiết đầu tư ở thời điểm này, nâng mức giảm chi cho ngân sách lên đến 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định chất lượng công trình vẫn được đảm bảo.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực GT - VT, nếu dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được rà soát ngay từ khâu thiết kế ban đầu, số tiền giảm chi cho ngân sách còn tăng cao hơn.

‘ Ảnh minh hoạ

Rút kinh nghiệm từ dự án trên, Bộ GT - VT đã tiến hành rà soát thiết kế 2 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành trước khi đi vào thi công. Kết quả là 3 dự án đã giảm chi cho ngân sách khoảng 15.000 tỉ đồng.

Ông Nghiêm Xuân Hùng, Trợ lý GĐ Liên danh tư vấn MI-VJEC nói: "Vấn đề rà soát thiết kế nên tiến hành ngay từ đầu khi thi công công trình. Đây là việc mang lại nhiều lợi ích cho dự án, bởi sẽ tránh được nhiều rủi ro như nhà thầu đang quản trị thi công phải dừng lại do điều chỉnh".

Lãnh đạo Bộ GT - VT khẳng định, tới đây Bộ sẽ tiến hành rà soát lại thiết kế cho tất cả các công trình giao thông trước khi tiến hành thi công. Đây sẽ là quy trình bắt buộc và sẽ được quy định trong Nghị định về đầu tư, quản lý và khai thác các công trình giao thông.

"Thứ nhất, các dự án đó phải đảm bảo tính hợp lý trong điều kiện nền kinh tế hiện tại. Thứ hai, công trình ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ tiến tiến để giảm chi phí đầu tư cũng như giảm suất đầu tư xuống. Thứ ba, giảm thấp nhất chi phí giải phóng mặt bằng. Thứ tư, trong tổ chức thi công phải đảm bảo đúng tiến độ, đúng chất lượng công trình" - ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GT - VT nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận vừa qua về hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, Bộ trưởng Bộ GT - VT cũng đã khẳng định, Bộ đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án làm tăng tổng mức đầu tư từ 2006 đến nay, để phân tích rõ nguyên nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân báo cáo Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước