Bộ GTVT: Chưa thu phí phương tiện cá nhân

Trần Hiền -Thứ năm, ngày 05/04/2012 06:00 GMT+7

"Chưa thu phí hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm này, nhưng vẫn sẽ thu. Việc thu các loại phí này không phải là đề xuất của Bộ GTVT, mà được thực hiện theo Luật đường bộ và các Nghị định của Chính phủ".

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân. Ảnh: Dân trí

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT trong cuộc hợp báo hôm 3/4. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã nhận lỗi trong việc chưa thông tin kịp thời đến báo chí, vì thế đã dẫn đến tình trạng người dân hiểu là phí được thu ngay, nên đã có những tâm lý trái chiều.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, ông rất tiếc là Quỹ bảo trì giao thông đường bộ có hiệu lực đúng vào thời điểm nền kinh tế trong nước cũng như thế giới đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ vẫn sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2012 tới đây.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật đường bộ năm 2008, Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, các bộ ngành liên quan, trong đó có Bộ GTVT chưa làm kịp nghị định về quy định quỹ bảo trì đường bộ, vì thế vừa rồi mới xong và Chính phủ mới ký, có hiệu lực từ ngày 1/6/2012”.
Về phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng cho biết, đề án này được thực hiện theo một loạt các Nghị quyết của Chính phủ ban hành từ năm 2002 đến nay. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải mới trình Chính phủ đề án, chứ chưa trình thời gian thực hiện.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau khi tham khảo và tiếp thu ý kiến của các Bộ, báo chí và nhân dân, Bộ sẽ đề xuất giảm mức thu, cao nhất là 25 triệu đồng. Khi được thông qua, sẽ có 600.000 người đi ô tô chịu tác động. Xe máy sẽ thu sau khi có đánh giá kết quả tác động của ô tô, và chỉ thu trong nội đô 5 thành phố lớn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, kinh phí làm đường chủ yếu từ ngân sách nhà nước và hiện nhà nước mới thu phí được khoảng 7% ngân sách đã bỏ ra. Vì thế, việc thu phí các phương tiện tham gia giao thông là nghĩa vụ của những người sử dụng hạ tầng, tuy nhiên, thu vào thời điểm nào cho hợp lý thì Bộ sẽ có những nghiên cứu cụ thể.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước