Bò "một giá" và nguy cơ thất thu thuế

Diệu Trang-Thứ tư, ngày 22/01/2014 13:00 GMT+7

Tiếp tục điều tra về tình trạng bò lậu tại biên giới Quảng Trị, nhóm phóng viên Diệu Trang - Trọng Hoàng đã phát hiện những bộ hồ sơ kê khai nhập khẩu bò có dấu hiệu bất thường tại hải quan cửa khẩu Lao Bảo.

Một bộ hồ sơ kê khai hàng hóa nhập khẩu bò lập tại Chi cục Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo có đủ hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận kiểm dịch, chứng từ nộp thuế, nhưng không có một văn bản nào cho biết xuất xứ của những con bò đang xin nhập khẩu vào nội địa.

Thế nhưng doanh nghiệp lại “mạnh dạn” khai một từ “Lào” vào cột xuất xứ và hải quan cửa khẩu cũng “mạnh dạn” đóng dấu thông quan. Như vậy, “bùa chú bò lậu” đã hoàn tất. Từng đàn bò được “hô biến” vào trong bóng đêm cửa khẩu, thẩm lậu vào nội địa mang theo nguy cơ dịch bệnh và thất thu thuế.

Bò một giá - điều dễ thấy nhất trên tờ khai nhập khẩu này. Cả lô bò thịt được khai cùng khối lượng khoảng 2 tạ và cùng giá 3,2 triệu đồng/con. Sẽ không có gì đáng nói nếu đây không phải là lô bò của một doanh nghiệp chuyên đi thu gom, mua lại lẻ tẻ của bà con cư dân dọc biên giới, nơi mà đặc thù là bò địa phương, bò Lào trọng lượng chỉ 1-2 tạ thường thả lẫn với những con bò giống ngoại nặng cả tấn thịt. Nhưng theo người dân địa phương thu mua, cũng bò 2 tạ đó, mức giá thu gom ít nhất cũng cao gấp 6 lần.

Để tìm hiểu chi tiết về những bất thường trong hồ sơ nhập khẩu bò, mời quý vị theo dõi phóng sự trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước