Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông

Ngọc Thành-Thứ năm, ngày 05/06/2014 19:36 GMT+7

Ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, thời gian qua các tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Kiểm ngư Việt Nam dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun nước bằng vòi rồng.

Chiều nay (5/6), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo quốc tế nhằm gửi tới báo giới những thông tin mới nhất về diễn biến trên Biển Đông cũng như việc Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao Công hàm gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan để hai bên tiến hành đàm phán.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, thời gian qua các tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Kiểm ngư Việt Nam dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun nước bằng vòi rồng, thậm chí còn có hành động áp mạn và ném các vật cứng sang tàu Kiểm ngư. Đặc biệt, nghiêm trọng là Trung Quốc đã có các hành động uy hiếp, đâm chìm các tàu cá Việt Nam đang hoạt động khai thác bình thường, hợp pháp trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam thì nhấn mạnh trước những hành động của tàu Trung Quốc, lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm Ngư Việt Nam vẫn kiềm chế nhưng kiên quyết, kiên trì, thực hiện nghiêm đối sách, chủ động cơ động, vòng tránh trước hành động khiêu khích đâm va của các tàu Trung Quốc. Các tàu chấp pháp dân sự của Việt Nam chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia nhấn mạnh, ngày 23/5/2014 vừa qua, lần thứ hai, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao Công hàm gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan để hai bên tiến hành đàm phán. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc vẫn lảng tránh, không trả lời công hàm của Việt Nam. Ngày 04/6/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã một lần nữa trao Công hàm gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc tôn trọng luật pháp quốc tế, chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Trả lời về việc người Phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng tàu Việt Nam đã hơn 120 lần đầm vào các tàu của Trung Quốc, đe dọa nghiêm trọng an toàn của tàu và người Trung Quốc. Ông Trần Duy Hải Hải khẳng định: “Về thực chất nội dung công hàm của Trung Quốc lưu hành ở LHQ là xuyên tạc sự thật bóp méo thực tế. Các bạn xem clip thấy rằng tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam. Trung Quốc không đưa ra được hình ảnh nào nào tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Ngay cả việc tàu Trung Quốc cố tình tấn công vào tàu Việt Nam đã được các trang thông tin Trung Quốc, trang mạng Trung Quốc thừa nhận”.

Cũng tại buổi họp báo, Đại diện Bộ Ngoại giao một lần nữa khẳng định Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế và các cơ quan truyền thông, trong nước và quốc tế với tinh thần công tâm, khách quan, tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc, bảo vệ chính nghĩa và công lý.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước