Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn UB Thường vụ Quốc hội

Thu Trà -Thứ hai, ngày 26/03/2012 22:00 GMT+7

Chiều 26/3, Ủy ban TVQH đã chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình về các vấn đề liên quan đến chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Như Tiến nêu lên vấn đề gần đây cơ quan điều tra các tỉnh phía Nam phát hiện: Có trên 200 cán bộ ở cơ sở đã thuê người học hộ, thi hộ, nhiều tỉnh, thành khác cũng có tình trạng tương tự và nhiều đơn vị đã căn cứ vào bằng cấp này để tuyển dụng và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, một đại biểu quốc hội đã nhận định: Khoảng 30% cán bộ làm được việc, 30% cán bộ công chức phải cầm tay, hơn 30% còn lại phải cầm tay chỉ việc vẫn không biết việc mà làm. Đại biểu đặt câu hỏi: Có phải khâu tuyển dụng có vấn đề?
Xung quanh vấn đề này Bộ trưởng Nguyễn Thái bình cho biết: Trong quá trình tuyển dụng, sự phối kết hợp chưa tốt giữa Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục Đào tạo liên quan đến bằng cấp đã xảy ra, chúng tôi sẽ khắc phục để tránh tình trạng học giả bằng thật...
Đề cập đến hiệu quả, chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức hành chính sự nghiệp, đại biểu Bùi Thị An nêu lên một hiện tượng tiêu cực trong quá trình tuyển dụng cán bộ và đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra những biện pháp khắc phục tình trạng này.
Bà Bùi Thị An, Đại biểu thành phố Hà Nội hỏi: Có nhiều dư luận trong xã hội ta nói rằng, trong quá trình tuyển một số ngành, một số vị trí tốn rất nhiều tiền, từ hàng trăm triệu trở lên, đồng chí Bộ trưởng có biết không? Có giải pháp gì giải quyết triệt để?
Ông Nguyễn Thái Bình trả lời: Đây cũng là việc mà bản thân tôi thấy bức xúc, trong thực tế chỉ ra cũng khó. Chúng tôi tiếp thu ý kiến này để nghiên cứu cơ chế sử dụng cán bộ đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, khách quan, công tâm khắc phục những dư luận xấu.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ chiều nay, các đại biểu cũng nêu lên những bất hợp lý về vấn đề tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhiều đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết những cơ chế, chính sách để khuyến khích người có năng lực, trình độ...
Ông Huỳnh Văn Tính, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: Hiện nay tiền lương của cán bộ, công chức còn thấp so với nhu cầu sinh hoạt tối thiểu và việc cải cách tiền lương còn nhiều bất cập, nguyên nhân do đâu và giải pháp giải quyết bất cập trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Thái Bình: Hiện nay Bộ đang tập trung xây dựng đề án cải cách tiền tương 2012-2020. Hướng chung của đề án trong những năm trước mắt phải đảm bảo lộ trình đạt lương tối thiểu... để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư điều chỉnh cho phù hợp.
Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao trước cử tri, trong buổi chiều nay, Bộ trưởng Nội vụ đã làm rõ những mặt tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách đối với cán bộ công, chức viên chức nhà nước, chế độ chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã. Đồng thời khẳng định, cá nhân Bộ trưởng trong thời gian qua có trách nhiệm về nhóm vấn đề cấp bách này.
Kết luận phiên chất vấn chiều nay, Ủy ban TVQH đề nghị Bộ Nội vụ trong thời gian tới tiếp tục tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ để sớm sửa đổi, bổ sung các quy định không còn hợp lý, bất cập để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách mới.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước