Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Khởi kiện Trung Quốc chỉ là giải pháp cuối cùng

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 20:19 GMT+7

Trả lời câu hỏi tại Đối thoại Shangri-La 2014 về việc liệu Việt Nam có khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án quốc tế, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, đó chỉ là giải pháp cuối cùng.

Tại diễn đàn quốc tế này, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam hết sức kiềm chế trong tình hình căng thẳng trên Biển Đông hiện nay, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mong muốn giải quyết vấn đề thông qua đàm phán và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông hiện nay là một ví dụ cụ thể cho thấy cách thức xử lý căng thẳng chiến lược như chủ đề của phiên thảo luận. Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng, các bên trước hết cần có nhận thức chung trong việc đề cao trách nhiệm quốc tế, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của các cường quốc. “Các nước phải có trách nhiệm giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định hợp tác cùng phát triển, phải tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề tranh chấp, tăng cường các mặt hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau cùng có lợi, không phân biệt quốc gia lớn hay quốc gia nhỏ”.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2014. Ảnh: TTXVN

Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, trong xử lý căng thẳng trong quan hệ giữa các nước, vai trò của quân đội hết sức quan trọng. Quân đội phải kiềm chế, kiểm soát và quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của từng người chỉ huy, người chiến sĩ trong chỉ huy, điều khiển vũ khí, trang bị, phương tiện chiến đấu, từ tàu chiến, máy bay...

“Với chủ trương trên, Việt Nam rất kiềm chế, không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo... mà chỉ dùng tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu cá của ngư dân, phối hợp với lực lượng chấp pháp để bảo vệ chủ quyền, không chủ động đâm va, không phun vòi rồng vào các tàu của Trung Quốc. Chúng tôi đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình, ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. Điều đó có lợi cho hai nước, cho cả khu vực và thế giới”.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Việt Nam có khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án quốc tế, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, đó chỉ là giải pháp cuối cùng. “Chúng tôi đang cân nhắc xem xét, nếu phải kiện thì đó là biện pháp cuối cùng, nhưng chúng tôi hy vọng hai bên ngồi với nhau. Lịch sử Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp trên đất liền mất chục năm thương thảo và đã giải quyết được, hay như Vịnh Bắc Bộ hai bên đã đàm phán, phân định và đang phát triển rất tốt. Quan điểm của Việt Nam là giải quyết bền bỉ theo hướng giữ hòa bình, ổn định”.

Với việc tham gia Đối thoại Shangri-La lần này, Việt Nam có thêm một kênh diễn đàn để cộng đồng quốc tế thấy rõ thiện chí và chủ trương nhất quán giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Đó cũng là cách Việt Nam đóng góp cho duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước