Bộ Y tế bác bỏ thông tin có ca nhiễm Ebola ở Việt Nam

Phí Vân Anh-Thứ ba, ngày 12/08/2014 20:00 GMT+7

Sáng nay (12/8), Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức họp báo về thông tin dịch bệnh Ebola. Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam chưa có ca nhiễm virus Ebola nào và phủ nhận những tin đồn trên các trang mạng internet về vấn đề này.

Tính đến ngày 12/8, thế giới ghi nhận 1.848 trường hợp mắc, trong đó 1.013 trường hợp đã tử vong. Số trường hợp mắc và tử vong tại bốn nước Tây Phi vẫn tiếp tục tăng.

Hiện WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Hiện chưa có vaccine, điều trị cho bệnh nhân Ebola chỉ dựa vào điều trị hỗ trợ như: bù điện giải, hỗ trợ triệu chứng...

Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm Ebola nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng như: khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực có dịch là hoàn toàn có thể.

Bộ Y tế kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn để người dân hiểu rõ về dịch bệnh Ebola. Trong đó truyền thông như thế nào cho đầy đủ, hợp thời điểm mà không gây hoang mang trong dân là rất quan trọng.

Về những tin đồn và thông tin không chính xác được đưa lên các trang mạng internet và mạng xã hội vừa qua, đại diện WHO nhấn mạnh vai trò việc đưa tin chính xác có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng chống dịch bệnh.

‘ Ông Masaya Kato, Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

Ông Masaya Kato, Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: “Trước hết, tôi phải nhắc lại một điều rằng, với các phương tiện thông tin đại chúng, các bạn hãy đưa thông tin chính xác. Cụ thể là với Ebola, hãy làm cho người dân nhận thức được rõ rằng, Ebola chỉ lây lan theo con đường máu, dịch và quan hệ tình dục hoặc giữa những người có liên hệ mật thiết. Tiếp đó, hãy làm rõ các triệu chứng nổi bật là gì. Theo những gì tôi thấy, người dân Việt Nam hiểu biết về Ebola, về cách mà Ebola lây nhiễm còn rất hạn chế. Các bạn nên hiểu rằng, chỉ khi các bạn du lịch đến các quốc gia có dịch hoặc tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh hay ăn thịt động vật mang mầm bệnh mới bắt đầu nghĩ đến nguy cơ lây nhiễm. Và virus từ người bệnh chỉ có thể lây cho người khác khi mà người bệnh bắt đầu có các triệu chứng cụ thể. Vậy nên, nhiệm vụ của truyền thông không chỉ dừng ở đưa tin mà hãy nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân nữa”.

Dự kiến trong ngày mai, Bộ Y tế sẽ tiến hành tập huấn phòng chống Ebola cho lực lượng y tế phía Bắc tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương; tiếp sau đó, sẽ tại Viện Pasteur TP.HCM, dành cho các tỉnh thành phía Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước