Bộ Y tế giải đáp nguyên nhân khan hiếm vaccine

Kim Xuân-Thứ tư, ngày 09/07/2014 20:06 GMT+7

Tại cuộc họp báo chiều nay (9/7) ở Hà Nội, đại diện Bộ Y tế đã trả lời những thắc mắc của báo chí đặt ra, liên quan đến việc khan hiếm vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1, những loại vaccine có thể phòng một lúc nhiều bệnh chỉ trong 1 mũi tiêm.

Theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay đang diễn ra tình trạng thiếu 2 loại vaccine này ở nhiều nước do nhu cầu tăng đột biến, trong khi đó các nhà sản xuất không đủ vaccine để cung cấp.

Bộ Y tế đang nhập khẩu các loại vaccine theo nhu cầu của người dân, cụ thể: đến đầu tháng 8 sẽ có lô hàng vaccine 5 trong 1 tiếp theo về Việt Nam và đến đầu tháng 9 là vaccine 6 trong 1. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, có thể cho con em tiêm vaccine 3 trong 1 và viêm gan B của Việt Nam để thay thế.

Bộ Y tế cũng khẳng định, vaccine viêm não Nhật Bản hiện đã được chuyển về các địa phương. Một số điểm tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội có hiện tượng thiếu vaccine viêm não Nhật Bản là do người dân muốn tiêm vaccine dịch vụ nhập ngoại trong khi Việt Nam đã tự sản xuất được loại vaccine này. Vaccine thủy đậu cũng đã được nhập về nhưng đang trong quá trình kiểm nghiệm.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, những ngày vừa qua tại các điểm tiêm dịch vụ, các bà mẹ đưa con đi tiêm tăng đột biến. Tại trung tâm tiêm chủng dịch vụ của Viện Vệ sinh dịch tế trung ương, trung bình mỗi ngày có 600 - 700 lượt trẻ tiêm chủng. Nhiều gia đình đã phải xếp hàng từ 4 - 5h sáng để lấy số tiêm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước