Bộ Y tế giữ nguyên lịch tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 25/07/2013 12:36 GMT+7

Trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Lịch tiêm chủng đối với vaccine viêm gan B vẫn được giữ nguyên và vẫn tiêm ở mũi tiêm 24 giờ".

Chiều qua (24/7), Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp và đưa ra kết luận về vụ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B của một trẻ tại Bình Thuận và 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại Quảng Trị.

‘ Vụ việc 3 trẻ sơ sinh tại bệnh viện huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong do tiêm vaccine viêm gan B, khiến các bà mẹ mang thai thực sự lo lắng. (Ảnh: Petrotimes)

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế về vấn đề này.

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, Bộ Y tế đã có những kết luận về vụ việc tử vong của em bé ở tỉnh Bình Thuận hay chưa?

TS Nguyễn Văn Bình: Bộ Y tế đã nhận được kết luận của hội đồng chuyên môn đánh giá tai biến vaccine của tỉnh Bình Thuận. Theo đó, kết luận trẻ tử vong đột tử là chưa rõ nguyên nhân và không có triệu chứng biểu hiện sốc do vaccine. Tuy nhiên, trong kết luận cũng đã có nêu sẽ tiếp tục dừng tạm thời lô vaccine có liên quan tới việc cháu bé tử vong trong toàn tỉnh.

PV: Hội đồng tiêm chủng Bộ Y tế đã có cuộc họp xác định nguyên nhân gây tử vong của 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị, vậy kết luận cuối cùng của những trường hợp này là như thế nào?

TS Nguyễn Văn Bình: Đã có những kết luận sơ bộ về chùm ca bệnh có phản ứng rất bất thường ở Quảng Trị và ít nghĩ liên quan tới vaccine. Chúng tôi đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới, đề nghị Tổ chức chỉ định một phòng thí nghiệm độc lập ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ gửi các mẫu vaccine đi để xem xét tính an toàn của vaccine.

Hiện nay, theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế, vaccine vẫn phải được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C. Vừa rồi, như chúng ta biết về sự cố mất điện 2 giờ, tuy nhiên trong tủ lạnh, nhiều bình đá để giữ lạnh, do đó chúng tôi nghĩ rằng trong 2 giờ mất điện, vaccine vẫn có hiệu lực.

PV: Theo ông, các bà mẹ có nên tiếp tục cho trẻ tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu hay không?

TS Nguyễn Văn Bình: Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp với các chuyên gia đầu ngành, 2 hội đồng là Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine và Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến trong tiêm chủng mở rộng về vấn đề này. Tất cả các bằng chứng đưa ra trong cuộc họp cho thấy, lịch tiêm chủng đối với vaccine viêm gan B vẫn được giữ nguyên và vẫn tiêm ở mũi tiêm 24 giờ.

Mũi tiêm 24 giờ được tiêm nhằm bảo vệ cho khoảng 3 – 5 % trẻ sơ sinh trong tổng số sinh ở Việt Nam hiện nay. Khi được tiêm mũi tiêm 24 giờ, trẻ mới có khả năng bảo vệ cao và có thể chống đỡ được với các bệnh gây ra sơ gan, ung thư gan mà nguyên nhân từ người mẹ mang virus viêm gan B, truyền cho trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước