Bộ Y tế họp khẩn về phòng chống cúm A/H7N9

Kim Xuân-Thứ năm, ngày 04/04/2013 16:39 GMT+7

Gấp rút chuẩn bị đối phó với chủng cúm mới

 Chiều nay (4/4), bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn về bệnh cúm A/H7N9, sau khi Trung Quốc công bố có hai trường hợp tử vong và 1 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Đại diện bộ Y tế cho biết, theo thông báo của WHO đến thời điểm này đã có 7 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 tại các tỉnh Thượng Hải, An Huy và Giang Tô. Đã có 2 trường hợp tử vong, những trường hợp còn lại đều trong tình trạng nguy kịch.

Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc đã xác định các trường hợp trên đều dương tính với cúm A/ H7N9 có gen từ nguồn gốc gia cầm. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm A/H7N9 gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.

Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H7N9, bộ Y tế đã có công văn gửi bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bộ Công thương cần tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu, quản lý mua bán gia cầm và các hoạt động tuyên truyền, sẵn sàng vật tư, kinh phí phòng chống cúm A/H7N9.

Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H7N9 lây từ gia cầm sáng người, cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm hoặc chết, người dân phải thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Những người tiếp xúc với gia cầm có các biểu hiện cúm như: ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn khám, điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước