Bữa cơm chiều 30 ở Mỹ

Trường Sơn - PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ-Thứ năm, ngày 30/01/2014 19:40 GMT+7

Nơi bán các đồ lễ phục vụ Tết âm lịch tại Mỹ (Ảnh: VTV Online)

Hãy cùng phóng viên THVN tại Mỹ đến xem việc chuẩn bị mâm cơm chiều 30 của một gia đình Việt tại bang New Jersey và cùng chia sẻ với những người con xa xứ này cảm xúc trong ngày cuối cùng của năm Quý Tỵ.

Sáng sớm 30 Tết, anh Trần Quang Thể, đang sinh sống tại thị trấn Abdeen, New Jersey, Mỹ đã có mặt tại một trang trại chọn gà cúng Tết. Theo phong tục quê nhà anh, gà cúng 30 phải là con gà trống tơ lông mượt, mào đỏ, chân cánh chắc chắn… Mà ở siêu thị Mỹ, thì toàn là gà làm sẵn đã bị mất đầu… Vài chợ châu Á có gà nguyên con, nhưng hình thức cũng chẳng như mong muốn.

Cũng rời nhà từ sáng sớm trong cái lạnh dưới âm 10 độ, em anh Thể cũng đã mua được cành đào và mấy cặp giò ở một chợ Việt cách nhà hơn trăm cây số. Cây đào hơn 100 đô mà nhỏ xíu nhưng bố anh cũng không mong muốn gì hơn. Ông bảo, ở xứ này, kiếm được đủ cành đào, mâm ngũ quả đã là thấy cả cái Tết ở quê nhà rồi.

"Đẹp xấu thì bây giờ mình tưởng tượng thôi, làm sao cho tương đối so với ở đây thôi, chứ còn so với quê nhà thì làm sao có cành hoa to hoặc mâm quả cho đầy đủ được. Dù vậy vẫn thấy được hơi ấm của quê hương, trong đó cũng có đầy đủ các thứ để chiều 30 đón ông bà về ăn Tết", ông Bùi Ngọc Thế, thị trấn Abdeen, New Jersey, Mỹ cho biết.

Mọi việc bếp núc chuẩn bị cho bữa cơm chiều cuối năm, anh Thể và bà mẹ lo cả. Nồi bánh chưng luộc từ đêm hôm trước đã đến lúc vớt… Vợ anh Thể làm cho hãng Mỹ. Mà người Mỹ thì đâu có 30 hay mùng một Tết. Nên chị vẫn phải đi làm. Cả nhà vừa làm cơm, vừa ngóng sao chị được về sớm hơn mọi ngày một chút.

Gần trưa, mâm cơm cúng tổ tiên đã tươm tất với đầy đủ hương vị quê nhà. Nhưng vẫn còn thiếu. Vợ anh Thể và một vài người trong gia đình phải vài tiếng nữa mới về tới nhà.

"Mâm cơm chiều 30 đã sẵn sàng. Bây giờ cả gia đình đang quây quần xem TV Việt, chờ những thành viên cuối cùng trở về để làm thủ tục với ông bà tổ tiên vào chiều 30. Với gia đình người Việt ba thế hệ này, cũng như bao gia đình người Việt xa xứ khác mâm cơm chiều 30 như thế này là lúc để họ quây quần sum họp, cùng hướng về tổ tiên ông bà hướng về quê hương đất Việt", phóng viên Trường Sơn, phóng viên THVN đưa tin từ New Jersey, Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước